1. Culture Shock หมายถึง (1) วัฒนธรรมที่น่าสะพึงกลัว
(2) การยึดมั่นวัฒนธรรมที่ตรงข้ามกัน (3) วัฒนธรรมที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว
(4) สิ่งที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของวัฒนธรรม (5) การที่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมใหม่ได้
ตอบ 5
2. การตัดสินใจของผู้บริหารภายใต้ความเสี่ยง คือ
(1) การตัดสินใจที่มีการสูญเสียมากกว่า (2) การตัดสินใจที่ไม่ค่อยมั่นใจ
(3) การตัดสินใจบนความไม่แน่นอน (4) การตัดสินใจอย่างบ้าบิ่น
(5) การตัดสินใจโดยมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว
ตอบ 5
3. รูปแบบของการบริหาร Behavioral Style คือ (1) การตัดสินใจที่มองผลระยาว
(2) การตัดสินใจที่มองผลระยะสั้น
(3) การตัดสินใจโดยมองพฤติกรรมของตนเองเป็นหลัก
(4) การตัดสินใจโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งโดยรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
(5) การตัดสินใจสภาวะการณ์ที่สามารถพยากรณ์ได้
ตอบ 4
4. แผนใช้ประจำ (Standing Plan) คือ (1) แผนที่ใช้มาตั้งแต่เปิดกิจการ
(2) แผนที่กำหนดและนำมาใช้หลายครั้ง (3) แผนที่ใช้ได้ทุกเวลาและสถานการณ์
(4) แผนที่กำหนดระยะในการใช้อย่างไม่แน่นอน (5) แผนที่ใช้ต่อเนื่องและแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดเป็นปกติ
ตอบ 5
5. ผลลัพธ์ในการวางแผนของกิจการที่กำหนดรายละเอียดที่ต้องการเรียกว่า
(1) วัตถุประสงค์ (2) จุดมุ่งหมาย (3) ภารกิจ (4) เป้าหมาย (5) จุดหมายปลายทาง
ตอบ 5
6. Innovation (นวัตกรรม) คือ (1) การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
(2) การปฏิวัติรูปแบบการบริหาร
งานใหม่ ๆ (3) การนำความคิดสร้างสรรค์มาทำให้เป็นจริง
(4) การคิดค้นหรือสร้างสรรค์แนวความคิดใหม่ ๆ (5) ถูกข้อ 1 และ 4
ตอบ 5
7. ความเชื่อ ค่านิยม และรูปแบบพฤติกรรมร่วมของกลุ่มที่เห็นพ้องต้องกันและยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเรียกว่า
(1) ระบบเศรษฐกิจ (2) ระบบทางสังคม (3) วัฒนธรรม
(4) คุณสมบัติของกลุ่ม (5) รูปแบบประจำชาติ
ตอบ 3
8. องค์การระบบปิด (Close Loop System Organization) คือ
(1) องค์การที่ไม่เปิดรับสมาชิกจากบุคคลภายนอกโดยทั่วไป
(2) องค์การที่มีหน่วยงานย่อยอยู่ในท้องถิ่นห่างไกล
(3) องค์การที่ประกอบธุรกิจภายในและนอกประเทศ
(4) องค์การที่ไม่ตระหนักถึงความสัมพันธ์ของสภาพแวดล้อมภายนอกและองค์การ
(5) องค์การที่เปิดกว้างในการรับท้าความคิดเห็นจากบุคคลภายนอก
ตอบ 4
9. ความต้องการความรัก มีเพื่อน ของมนุษย์จัดว่าเป็นความต้องการที่เรียกว่า
(1) Physiologocal Need (2) Safety Need (3) Social Need
(4) Esteem Need (5) Salf-actualization
ตอบ 3
10. Robert Katz ได้กำหนดลักษณะทางการบริหารที่สำคัญของผู้บริหาร 3 กลุ่มด้วยกัน คือ
(1) การติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการดำเนินกลยุทธ์
(2) การติดต่อสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ และกระบวนการทำงาน
(3) มนุษยสัมพันธ์ การปฏิบัติงาน และความคิดรวบยอด
(4) การปฏิบัติงาน การให้คำแนะนำ และกระบวนการทำงาน
(5) การดำเนินกลยุทธ์ การให้คำแนะนำ และความคิดรวบยอด
ตอบ 3
11. ความสามารถในการใช้ความเชี่ยวชาญหรือความถนัดเป็น
พิเศษเพื่อปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นเฉพาะเรียกว่า
(1) ทักษะในการบริหารงาน (2) ทักษะในการปฏิบัติงาน (3) ทักษะในการให้คำแนะนำ
(4) ทักษะในการลำดับการทำงาน (5) ทักษะในการประสานงาน
ตอบ 2
12. ทักษะที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับผู้บริหารระดับบนคือ (1) การให้คำแนะนำ (2) มนุษยสัมพันธ์ (3) ความคิดรวบยอด (4) การปฏิบัติงาน (5) การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ตอบ 3
13. บทบาทที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการ การขจัดปัญหา การจัดสรรทรัพยากร และการเจรจาจัดว่าเป็นบทบาทที่ เกี่ยวกับ
(1) การปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่อบุคคล (2) ข้อมูลข่าวสาร (3) การตัดสินใจ
(4) ถูกทุกข้อ (5) ไม่มีข้อใดถูก
ตอบ 3
14. หากมีการนำเทคโนโลยีระดับสูงมาใช้ในการบริหารงานองค์การมากขึ้นในอนาคต โครงสร้างขององค์การจะมี แนวโน้มที่มีลักษณะเป็นรูปอะไร (1) สามเหลี่ยมด้านเท่า (2) ระฆังคว่ำ (3) สี่เหลี่ยมผืนผ้า (4) เส้นตรง (5) ระฆังหงาย
ตอบ 3
15. การจ่ายค่าจ้างแบบรายจูงใจเป็นแนวความคิดของผู้ใด
(1) Maslow (2) Taylor (3) McGregor (4) Barnard (5) Gantt
ตอบ 2
16. ลักษณะขององค์การแบบไม่เป็นทางการ คือ
(1) ไม่มีสำนักงานประจำ (2) ไม่ยืดหยุ่น (3) ไม่มีผู้นำที่แน่นอน
(4) กำหนดโครงสร้างองค์การแต่ไม่เคร่งครัด (5) ไม่มีข้อมดถูก
ตอบ 4
17. ถ้าองค์การมีสินค้าหลายประเภทซึ่งต้องใช้เทคนิคการผลิตที่แตกต่างกัน การจัดแผนกงานควรใช้อะไรเป็นหลัก (1) หน้าที่ (2) ลูกค้า (3) สินค้า (4) พื้นที่ (5) เทคนิคการผลิต
ตอบ 3
18. โครงสร้างขององค์การที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานเป็นเส้นทึบแสดงว่า
(1) เป็นหน่วยงานหลัก (2) เป็นหน่วยงานเสริม (3) เป็นหน่วยงานเฉพาะ (4) เป็นหน่วยงานย่อย (5) ถูกทุกข้อ
ตอบ 1
19. งบประมาณภาครัฐบาลที่เริ่มจากการตั้งงบประมาณรายจ่ายก่อน คือ
(1) งบประมาณรายได้-รายจ่าย (2) งบประมาณเงินทุน (3) งบประมาณรายปี
(4) งบประมาณฐานศูนย์ (5) งบประมาณเงินสด
ตอบ 4
20. ระบบการติดต่อสื่อสารภายในองค์การระหว่างหน่วยงานหนึ่งกับหน่วยงานอื่น โดยใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเข้า มาช่วยมีชื่อเรียกว่า (1) Internet (2) Intranet (3) Mix System (4) Hybrid System (5) ไม่มีข้อใดถูก
ตอบ 2
21. การตัดสินใจที่ถือว่ามีประสิทธิภาพ คือ (1) เป็นข้อสรุปจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
(2) เป็นการประหยัดค่าใช่จ่ายได้มากที่สุด (3) เป็นการเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด
(4) เป็นการตัดสินใจที่สร้างความพอใจกับทุกฝ่าย (5) ทุกฝ่ายมีความเห็นพ้องต้องกันโดยไม่ขัดแย้งเลย
ตอบ 3
22. ทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่มีความเห็นว่า
(1) นักบริหารควรมีความชำนาญเฉพาะด้าน (Specialist)
(2) นักบริหารควรมีความรอบรู้หลาย ๆ ด้าน (Gerneralist) (3) นักบริหารควรลอยตัวเหนือปัญหาที่เกิดขึ้น
(4) นักบริหารไม่ควรสวนกระแสทางการเมือง
& เศรษฐกิจ (5) นักบริหารควรเป็นนักธุรกิจการเมือง
ตอบ 2
23. โครงสร้างขององค์การในรูป Adhoc Committees คือ
(1) เป็นคณะกรรมการเฉพาะแบบถาวร (2) เป็นคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุข์
(3) เป็นคณะกรรมการเฉพาะกิจแบบชั่วคราว (4) เป็นคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง
(5) เป็นคณะกรรมการเฉพาะองค์การใดองค์การหนึ่ง
ตอบ 3
24. การควบคุมขณะลงมือปฏิบัติงาน เรียกว่า
(1) Feedforward Control (2) Concurrent Control (3) Feedback Control (3) Future Control (4) Contingency Control
ตอบ 2
25. พนักงาน
เรียนรู้วัฒนธรรมได้จากสิ่งต่อไปนี้ ยกเว้น
(1) สัญลักษณ์ (2) เรื่องบอกเล่า (3) จิตสำนึก (4)
ภาษา (5) พิธีการ
ตอบ 3
26. องค์ประกอบของวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง คือ (1) คุณลักษณะของวัฒนธรรมที่แปลกใหม่กว่าคนอื่น
(2) ผู้ก่อตั้งเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการนั้น (3) กิจการนั้นเป็นกิจการชั้นนำในอุตสาหกรรมนั้น
(4) เป็นกิจการที่ก่อตั้งมานาน (5) มีอัตราการหมุนเวียนของพนักงานสูง
ตอบ 4
27. องค์การแบบไร้พรมแดน (Borderless Organization) เป็นองค์การซึ่งกำหนดโครงสร้างโดยไม่คำนึงถึงขอบเขต ทางสภาพภูมิศาสตร์ของแต่ละประเทศ ซึ่งเป็นแนวคิดแบบ
(1) Polycentric Attitude (2) Geocentric Attitude (3) Ethnocentric Attitude
(4) Parochialism Attitude (5) Multi Attitude
ตอบ 2
28. การทำธุรกิจระหว่างประเทศที่ง่าย รวดเร็ว และลงทุนน้อย คือ
(1) กิจการร่วมค้า (2) กิจการส่งออก (3) การให้สิทธิ์และสัมปทาน
(4) การใช้ตัวแทนในต่างประเทศ (5) การเปิดสาขาในต่างประเทศ
ตอบ 2
29. หลักการสำคัญทางการบริหารพัฒนาคืออะไร
(1) การพัฒนาระบบบริหารให้เข้มแข็ง (2) การแปลงนโยบายการพัฒนาเป็นแผนกลยุทธ์
(3) การปฏิรูประบบราชการ (4) การปฏิรูประบบการเมือง-การบริหาร
ตอบ 2
30. การมองประชาชนเป็นลูกค้า ทำให้การบริหารพัฒนาเปลี่ยนรูปไปอย่างไร
(1) การตอบสนองความต้องการของลูกค้า (2) การตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า
(3) การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ (4) การตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า
ตอบ 4
31. ทำไมกระบวนการสรรหาบุคลากรทางการเมือง จึงมีความสำคัญต่อระบบการเมือง
(1) ลดความขัดแย้งทางการเมือง (2) การเลื่อนชั้นทางการเมืองอย่างสงบ
(3) การคัดเลือกชนชั้นนำทางการเมือง (4) การขจัดผู้นำทางการเมืองเก่า
ตอบ 2
32. การปรับปรุงระบบภาษีเป็นนโยบายด้านใด
(1) ด้านการระดมทรัพยากร (2) ด้านการกระจายทรัพยากร
(3) ด้านรักษาความสงบเรียบร้อย (4) ด้านราชการ
ตอบ 1
33. การบริหารพัฒนาในศตวรรษที่ 1970 เน้นความสนใจไปที่เรื่องใด
(1) ประสิทธิภาพ (2) ประสิทธิผล (3) การเสมอภาคทางสังคม (4) คุณภาพ
ตอบ 3
34. แนวคิดการปรับปรุงคุณภาพสามารถนำมาปรับใช้กับงานขององค์การใดบ้าง
(1) องค์การเอกชน (2) องค์การอุตสาหกรรม
(3) องค์การสาธารณะและเอกชน (4) ถูกทุกข้อ
ตอบ 4
35. ปัจจัยนำเข้าทางการเมือง (Inputs) มีองค์ประกอบอะไร
(1) ความต้องการทางการเมือง (2) ความต้องการและสนับสนุนทางการเมือง
(3) ความสนับสนุนทางการเมือง (4) การมีส่วนร่วมทางการเมือง
ตอบ 2
36. การรวบรวมฐานความรู้ทางการบริหารต้องจัดการอย่างไร
(1) การจัดระบบความรู้ทางการบริหาร (2) การจัดการประมวลความรู้
(3) การจัดระบบสาระสนเทศให้รอบด้าน (4) การสร้างเครือข่ายการวิจัย
ตอบ 4
37. สถาบันสุดท้ายของการเรียนรู้ทางการเมือง (Political Socialization) คือสถาบันใด
(1) วัด (2) มหาวิทยาลัย (3) ชุนชนสังคม (4) ประชาคมทางการเมือง
ตอบ 4
38. อะไรคือหลักวิทยาศาสตร์การจัดการสำคัญที่สุด
(1) งานเหมาะสมกับค่าตอบแทน (2) การจัดการทุกขั้นตอนอย่างเป็นวิทยาศาตร์
(3) สภาพแวดล้อมของงานเหมาะสมกับร่างกาย (4) งานเหมาะสมกับร่างกาย
ตอบ 4
39. รัฐวิสาหกิจในลักษณะใดไม่ควรแปรรูปเป็นองค์กรมหาชน
(1) ปัจจัยพื้นฐานของประชาชน (2) ปัจจัยพลังงาน
(3) ปัจจัยความมั่นคงของรัฐ (4) ปัจจัยคุณภาพชีวิต
ตอบ 3
40. การมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาเพื่อตระหนักถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ
(1) การพัฒนาการบริหาร (2) การพัฒนาคุณภาพองค์กร
(3) การปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร (4) ความสำเร็จขององค์กร
ตอบ 4
41. พฤติกรรมการบริหารที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันคืออะไร
(1) การนำ (2) การทำงานเป็นทีม
(3) การทำงานแบบมีส่วนร่วม (4) การทำงานแบบมีแรงจูงใจ
ตอบ 3
42. เหตุใดการบริหารจึงอยู่นอกขอบข่ายทางการเมืองตามแนวคิดของ Woodrow Wilson
(1) รัฐธรรมนูญเป็นผู้กำหนดให้การบริหารมีฐานะต่ำกว่าการเมือง
(2) การเมืองเป็นผู้กำหนดหน้าที่ของการบริหาร
(3) การเมืองเป็นศูนย์กลางแห่งอำนาจสูงสุด
(4) การบริหารต้องรับใช้การเมือง
ตอบ 2
43. หลังนวยุค (Postmodern) การบริหารพัฒนาไม่สนใจที่จะสร้างกฎเกณฑ์สากลขึ้นมาครอบงำหลักการบริหาร ทั่วไป แต่จะสนใจเน้นเรื่องใดเป็นสำคัญ
(1) การใช้เหตุผล (2) การยึดวัฒนธรรมเป็นศูนย์กลาง
(3) ชุดความเป็นจริงที่แตกต่างไปตามกาลเทศะ (4) การพยายามทำให้ทุกอย่างเหมือนเดิม
ตอบ 3
44. ทำไมการวางแผนกลยุทธ์มุ่งสู่ความเป็นเลิศขององค์การ จึงมีความสำคัญต่อการบริหารพัฒนา
(1) การเพิ่มศักยภาพในการผลิต (2) การเร่งการแข่งขันทางเศรษฐกิจ
(3) การกินดีอยู่ดีของประชาชน (4) การเพิ่มความพึงพอใจด้านบริหารสาธารณะ
ตอบ 3
45. การมุ่งเน้นผลลัพธ์เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอะไร
(1) การเน้นประสิทธิผลเป็นหลัก (2) การสนองคุณค่าของลูกค้า
(3) การใช้ผลลัพธ์ขององค์กรเพื่อรักษาสมดุลของคุณค่า
(4) การมุ่งเน้นอนาคต
ตอบ 3
46. ทำไมการบริหารรัฐกิจจึงขาดเอกลักษณ์ทางวิชาการในสาขาวิชาของตนเอง
(1) ยังกำลังแสวงหาเอกลักษณ์อยู่ (2) นักบริหารรัฐกิจไม่สนใจเอกลักษณ์ทางวิชาการ
(3) มีลักษณะเป็นวิชาชีพ (4) การบริหารรัฐกิจไม่มีสถานภาพของตนเอง
ตอบ 3
47. การจัดการองค์กรมีนัยยะสำคัญต่อองค์กรในด้านใด
(1) การวิเคราะห์ข้อมูล (2) การสร้างคุณค่าต่อลูกค้า
(3) การปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหาร (4) การวางแผนและการเงิน
ตอบ 3
48. เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ MBQA เน้นเรื่องใดเป็นสำคัญที่สุด
(1) ประสิทธิภาพ (2) ประสิทธิผล (3) คุณภาพ (4) กระบวนการ
ตอบ 3
49. การให้ความสำคัญแก่ทรัพยากรมนุษย์มีจุดมุ่งหมายอะไร
(1) การนำกำลังคนมาใช้พัฒนาศักยภาพขององค์การ (2) การเชิดชูบุคลกรที่ประสบความสำเร็จ
(3) การจัดอบรมบุคลากรภายในองค์กร (4) การให้โอกาสศึกษาต่อแก่พนักงานขององค์กร
ตอบ 1
50. ทำไมจึงต้องมีการปฏิรูประบบราชการไทย
(1) ข้าราชการร่วมมือกับนักธุรกิจเข้าครอบงำการเมือง
(2) นักการเมืองเข้าครอบงำราชการ
(3) การปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบบราชการ
(4) ระบบราชการไม่สามารถเปิดเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพได้
ตอบ 4
51. ข้อใดเป็นข้อที่ถูกที่สุด
(1) การบริหารการพัฒานในฐานะที่เป็นศาสตร์หมายถึง การนำเอาความรู้มาใช้ประโยชน์
(2) ศาสตร์ หมายถึง ความรู้ที่ได้มาจากการสังเกต การศึกษาและการวิจัย
(3) การนำเอาความรู้ไปรับใช้เรียกว่าศาสตร์ในการปรับใช้ความรู้
(4) นักวิชการมีหน้าที่อย่างสำคัญในการนำเอาความรู้หรือศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหา
ตอบ 2
52. หน้าที่การจัดองค์การ (Organizing Function) คือไม่ใช่หน้าที่ของบุคคลในข้อใด
(1) นายรักดีเป็นเจ้าของร้านชายสี่หมี่เกี๊ยว
(2) นายสมหมาย เป็นผู้บริหารระดับสูง (CEO) ประธานกรรมการ บริษัทโออิชิ จำกัด
(3) นายสมนึก เป็นประธานกรรมการบริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทดีจริง
(4) นายสมคิด เป็นผู้อำนวยการฝ่ายคอมพิวเตอร์ บริษัทโปรคอม จำกัด เเอ๊คกรุ๊ป
(5) นายสมศักดิ์ เป็นพนักงานแผนกจัดซื้อ บริษัททรานสปอร์ต จำกัด
ตอบ 5
53. ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายในการจัดองค์การ (Purpose of Organizing)
(1) การทำงานซ้ำซ้อนและการใช้ทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์
(2) การสับเปลี่ยนตำแหน่งอย่างเป็นทางการ0814451423เเอ็ค
(3) การแบ่งงานเป็นกลุ่มและแผนกตามลักษณะ โดยกำหนดอำนาจหน้าที่อย่างเป็นทางการ ก่อให้เกิดการ ประสานงานในกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์การ
(4) การทำงานอย่างเป็นอิสระแบ่งตามโครงสร้างและหน้าที่ขององค์กร
(5) การติดต่อสื่อสารเป็นทางการในการรวมกิจกรรมส่วนบุคคลของกลุ่ม
ตอบ 1
54. ขั้นตอนในการตรรกวิทยาของการจัดองค์การมีกี่ขั้นตอน
(1) 2 ขั้นตอน (2) 3 ขั้นตอน (3) 4 ขั้นตอน (4) 5 ขั้นตอน (5) 6 ขั้นตอน
ตอบ 5
55. ข้อใดคือการออกแบบองคาร (1) การไม่จัดแบ่งงาน
(2) การแบ่งสายการบังคับบัญชา (Chain of Command) ตามภาระหน้าที่ของงาน
(3) การไม่มอบหมายงาน โดยรวมอำนาจเเอ๊คกรุ๊ป089-816-7804
(4) การจัดงานอย่างไม่เป็นระบบ (2) เครือข่ายของข้อมูลที่จำกัด
ตอบ 2
ตั้งแต่ข้อ 56.-60. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) องค์การแบบไร้พรมแดน (Boundaryless Organization)
(2) องค์การแบบการเรียนรู้ (Learning Organization)
(3) โครงสร้างอย่างง่าย (Simple Structure)
(4) โครงสร้างแบบระบบราชการ (Bureaucracy)
(5) โครงสร้างแบบทีมงาน (Team-based Structure)
56. เป็นองค์กการที่มีการพัฒนาศักยภาพเพื่อปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงองค์การอย่างต่อเนื่อง โดยสมาชิกทุกคนมี บทบาทในการกำหนดและแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกัน
ตอบ 2
57. เป็นโครงสร้างซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มทำงานหรือทีมงาน ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมของโครงการ
ตอบ 5
58. เป็นองค์การที่ประกอบด้วยโครงสร้างที่ไม่มีข้อจำกัดขอบเขตขององค์การ เช่นการทำธุรกิจบนเว็บไซต์ หรือ Internet
ตอบ 1
59. เป็นองค์การที่เน้นระเบียบ คำสั่ง และการมอบอำนาจอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการใช้อำนาจตามตำแหน่งงานที่ ถูกต้องตามกฎหมาย
ตอบ 4
60. เป็นการออกแบบโครงสร้างขององคารที่มีการจัดแบ่งแผนกงานให้มีลำดัลขั้นตอนน้อย และมีข้อดีคือ ยืดหยุ่น ได้ รวดเร็ว และมีต้นทุนในการบำรุงรักษาต่ำ
ตอบ 3
61. ข้อใดคือองค์ประกอบขององค์การแบบการเรียนรู้ (1) แลกเปลี่ยนแบ่งปันข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน
(2) การมอบอำนาจอย่างเคร่งครัด (3) มีสายการบังคับบัญชา 2 สายในขณะเดียวกัน
(4) ภาวะผู้นำแบบเผด็จการ (5) มีลำดับขั้นตอนกการทำงานที่ซับซ้อนไม่เป็นอิสระต่อกัน
ตอบ 1
62. องค์การแบบเครื่องกล (Mechanistic Organization) มีลักษณะเน้นจุดใดเป็นสำคัญ
(1) เน้นทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (2) เน้นกลยุทธ์ขององค์การ
(3) เน้นขนาดขององค์การ (4) เน้นเทคโนโลยี (5) เน้นการจัดระเบียบ
ตอบ 1
63. การออกแบบองค์การตามสภาวการณ์แบ่งเป็นกี่ลักษณะ (1) 2 ลักษณะ
(2) 3 ลักษณะ (3) 4 ลักษณะ (4) 5 ลักษณะ (5) 6 ลักษณะ
ตอบ 1
64. การประเมินโครงการ (Project Appraisal) จะอยู่ตรงส่วนใดของการบวนการของโครงการ
(1) อยู่ก่อนการร่างโครงการ (2) ระหว่างร่างโครงการกลยุทธ์กับรายละเอียด
(3) อยู่ระหว่างการจัดโครงการ (4) อยู่หลังการจัดโครงการ
(5) อยู่ก่อนการจัดโครงการ
ตอบ 5
65. การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ จะให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ด้านใดมากที่สุด
(1) การจัดการ (2) สิ่งแวดล้อม (3) สังคม
(4) ผลตอบแทนโครงการ (5) เทคนิคโครงการ
ตอบ 4
66. ในการประเมินโครงการ ภาครัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องใดมากเป็นพิเศษ
(1) ผลประโยชน์ทางสังคม (2) ผลต่อเนื่องของโครงการ (3) ความมั่นใจทางการบริการ
(4) ความคุ้นเคยของโครงการ (5) ความเสี่ยงของโครงการ
ตอบ 1
67. ในระหว่างการจัดการโครงการ มีงานที่ต้องทำมาก งานใดมิใช่งานต้องทำเหล่านั้น
(1) งานประชาสัมพันธ์โครงการ (2) การประสานในโครงการ (3) การควบคุมโครงการ
(4) การประเมินผลการปฏิบัติงาน (5) การให้คุณให้โทษผู้ร่วมงาน
ตอบ 5
68. การประเมินผลโครงการมีลักษณคล้ายคลึงกับกระบวนการใดของโครงการมากที่สุด
(1) การร่างโครงการ (2) การประเมินโครงการ (3) การนำโครงการไปปฏิบัติ
(4) การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (5) เหมือนกันทุกกระบวนการ
ตอบ 2
ตั้งแต่ข้อ 69.-73. เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคนิควิเคราะห์นโยบายสาธารณะ ให้เลือกคำตอบที่มีความสัมพันธ์กัน
(1) การก่อตัวของนโยบาย (2) การกำหนดนโยบาย (3) การนำนโยบายไปปฏิบัติ
(4) การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (5) เหมือนกันทุกกระบวนการ
69. การวิจัยประเมินผล
ตอบ 4
70. การบริหารโดยยึดวัตถุประสงค์/ผลสำเร็จ
ตอบ 3
71. การวิเคราะห์ต้นทุนผลประโยชน์
ตอบ 2
72. การระดมสมอง/เทคนิคพยากรณ์
ตอบ 1
73. การสร้างองค์กรใหม่
ตอบ 5
ตั้งแต่ข้อ 74. – 78. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) ฝึกอบรมแบบฝึกปฏิบัติงานจริง (On-the-job-Training)
(2) ฝึกอบรมแบบปฐมนิเทศ (Oreintation Training)
(3) ฝึกอบรมแบบช่างฝึกหัด (Apprenticeship Training)
(4) การฝึกแบบจำลอง (Simulation Training)
(5) การฝึกอบรมแบบกรณีศึกษา (Case Study Training)
74. เป็นเทคนิคที่นิยมให้อบรมผู้บริหาร
ตอบ 5 เเอ๊คกรุ๊ป การฝึกอบรมแบบกรณีศึกษา (Case Study Training) เป็นเทคนิคที่นิยมใช้ในการฝึกอบรมผู้บริหาร โดยแต่ละกรณีศึกษาจะกำหนดรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในองค์การ และให้ผู้เข้าฝึกอบรมทำการศึกษารายละเอียดของข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งหมดในกรณีศึกษา พร้อมกับกำหนดปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา แล้วเลือกแนวทางที่ดีที่สุดมาใช้ในการบริหารงาน
75. ใช้ฝึกอบรมเครื่องจักกลหนัก
ตอบ 4 การฝึกอบรมแบบจำลอง (Simulation Training) เป็นวิธีการฝึกอบรมที่มุ่งให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์เครื่องมือและกระบวนการที่เป็นแบบจำลองซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสิ่งต่าง ๆ ที่มีใช้อยู่ในการทำงานจริง เช่น การฝึกอบรมนักบิน การฝึกอบรมผู้ใช้เครื่องจักรกลขนาดหนัก เป็นต้น
76. บริษัทโตโยต้ารับสมัครนักเรียนอาชีวช่างยนต์เข้ารับการฝึกอบรมการซ่อมรถโตโยต้า
ตอบ 3 เเอ๊ค081-362-9602 การฝึกอบรมแบบช่างฝึกหัด (Apprenticeship Training) เป็นวิธีการฝึกอบรมที่มุ่งให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้และทักษะด้านช่างฝีมือในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ จนกระทั่งมีฝีมือสามารถออกไปกระกอบอาชีพได้อย่างแท้จริง ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี คือ 1. สมัครเป็นลูกมือช่างที่ตนสนใจ 2. สมัครเป็นช่างฝึกหัดโครงการช่างฝึดหัดทวิภาคีระหว่างสถาบันการศึกษากับสถานประกอบการ เช่น บริษัทโตโยต้ารับสมัครนักเรียนอาชีวช่างยนต์เข้ารับการฝึกอบรมการซ่อมรถโตโยต้า เป็นต้น
77. ต้องมีการแนะนำประวัติขององค์การ
ตอบ 2 www"actcorner"comการฝึกอบรมแบบปฐมนิเทศ (Oreintation Training) เป็นวิธีการฝึกอบรมที่มีความเหมาะสมและนิยมใช้กับพนักงานที่เข้าทำงานใหม่ เป็นโปรแกรมที่จัดให้พนักงานใหม่ได้รับความรู้ทางด้านสารสนเทศต่าง ๆ ที่น่าสนใจ และจะต้องได้รับทราบเกี่ยวข้องกับองค์การหรือสถานที่ทำงาน เช่น ประวัติขององค์การ ผู้บริหารและระบบการบริหารงาน ความก้าวหน้าในงาน เงื่อนไขการจ้างงาน ฯลฯ เพื่อเป็นการให้ความรู้ ความเข้าใจ และความสะดวกในการทำงานร่วมกันเป็นทีมงาน
78. แจ้งถึงเงื่อนไขการจ้างงาน
ตอบ 2 ดูคำอธิบายข้อ 77 ประกอบ
ตั้งแต่ข้อ 79. – 83. จงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถาม
(1) การวิเคราะห์งาน (Job Analysis)
(2) คำบรรยายลักษณะงาน (Job Description)
(3) การกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของผู้ปฏิบัติงาน (Job Specification)
(4) การประเมินค่างาน (Job Evaluation)
(5) การออกแบบงาน (Job Design)
79 สามารถลดความเมื่อยล้า และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน
ตอบ 5 หน้า 17 การออกแบบงาน (Job Design) ที่ดีจะทำให้บุคคลทำงานได้อย่างเต็มความสามารถรวมทั้งสามารถลดความเมื่อยล้า และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุในการทำงานลงได้
80. จ่ายเท่ากันสำหรับงานที่เท่ากัน (Equal Work for Equal Pay)
ตอบ 4 เเอ็คกรุ๊ป อ.วันนรัตน์ การประเมินค่างาน (Job Evaluation) คือกระบวนการที่ทำขึ้นเพื่อเปรียบเทียบค่าของงานต่าง ๆ ในองค์การ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดค่าตอบแทนที่ยุติธรรมกับงาน ตามหลักการที่ว่า “จ่ายเท่ากันสำหรับงานที่เท่ากัน” (Equal Work for Equal Pay) ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เกิดความยุติธรรมภายใน (Internal Equality) ในการกำหนดค่าจ้างและผลตอบแทนให้แก่บุคลากรทุกคนที่อยู่ภายในองค์การเดียวกัน
81. ความยุติธรรมภายใน (Internal Equality) เกิดจาก
ตอบ 4 ดูคำอธิบายข้อ 80. ประกอบ
82 เอาไปใช้ออกแบบงาน (Job Design)
ตอบ 1 ใช้ประโยชน์ของการวิเคราะห์งาน (Job Analysis) มีดังนี้
1. กิจกรรมของงาน 2. พฤติกรรมของบุคคล 3. เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องช่วยสนับสนุนการทำงาน 4. มาตรฐานการปฏิบัติงาน 5. เนื้อหาของงาน
6. ความต้องการของบุคลากร
83. ข้อมูลที่ต้องใช้ทำ คือ กิจกรรมของงาน พฤติกรรมของบุคคล เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ มาตรฐานการปฏิบัติงาน และเนื้อหาของงาน
ตอบ 1 เเอ๊คกรุ๊ อ.กษิระ อ.วันนรัตน์ ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์งาน (Job Analysis) มีดังนี้
1. กิจกรรมของงาน 2. พฤติกรรมของบุคคล 3. เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องช่วยสนับสนุนการทำงาน 4. มาตรฐานการปฏิบัติงาน 5. เนื้อหาของงาน 6. ความต้องการของบุคลากร
สั่งซื้อที่
ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ สนใจสั่งซื้อมาที่ โทร 085-0127724 Line : testthai1
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย ในราคาเพียงส่ชุดละ 399 บาท ได้รับภายใน 2-3 ชม.
ส่ง EMS ทางไปรษณีย์ เป็นหนังสือ +MP3 ราคา 679 บาท ได้รับภายใน 2-3 วัน
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2
ธ.กสิกรไทย ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี decho pragay
[font=arial ]ผลงานการสอบได้ของลูกค้า
ติดตามข่าวการสอบราชการที่ https://www.facebook.com/testthai1
ดาวน์โหลดแนวข้อสอบรับราชการที่นี่ www.ข้อสอบงานราชการไทย.com