1. ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการสอนโดยทั่วไป ?
ก. กิจกรรม ข. การทดสอบความรู้เบื้องต้น
ค. การวัดผล ง. การนำความรู้ไปใช้
ตอบข้อ ค. การวัดผล
2. การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนเป็นหน้าที่ของใคร ?
ก. ครูใหญ่ ข. ครูวิชาการ
ค. ครูผู้สอน ง. ครูประจำชั้น
ตอบข้อ ค. ครูผู้สอน
3. ข้อใดไม่ใช่ การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียน ?
ก. ประเมินผลก่อนการเรียน ข. ประเมินผลระหว่างเรียน
ค. ประเมินผลย่อยก่อนสอบปลายภาค ง. ประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน
ตอบข้อ ง. ประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน
4. ข้อใดกล่าวถูกต้อง ?
ก. การประเมินผล คือการทดสอบ
ข. การทดสอบยึดจุดประสงค์การเรียนเป็นหลัก
ค. การสอบ คือ การทบทวนบทเรียน
ง. การวัดผล คือ การประเมินผล
ตอบข้อ ข. การทดสอบยึดจุดประสงค์การเรียนเป็นหลัก
5. การประเมินผลก่อนเรียนใช้ประโยชน์ในเรื่องใดมากที่สุด ?
ก. เพื่อให้การช่วยเหลือที่ถูกต้อง
ข. เพื่อฟื้นฟูความรู้ของนักเรียน
ค. เพื่อรู้พื้นฐานความรู้ของนักเรียน
ง. เพื่อรู้จุดเริ่มต้นในการให้ความรู้ใหม่
ตอบข้อ ค. เพื่อรู้พื้นฐานความรู้ของนักเรียน
6. การวัดผลควรคำนึงถึงข้อใด ?
ก. จัดให้ตรงกับเนื้อหา ข. จัดให้ตรงกับจุดประสงค์
ค. จัดให้ตรงกับแผนการสอน ง. จัดให้ตรงกับกิจกรรมการเรียนการสอน
ตอบข้อ ข. จัดให้ตรงกับจุดประสงค์
7. การวัดและประเมินผลช่วยนักเรียนโดยตรงในเรื่องใด ?
ก. สนับสนุนให้นักเรียนมีนิสัยการเรียนที่ดี
ข. ช่วยเพิ่มความสนใจการเรียนของนักเรียน
ค. ชี้ข้อบกพร่องในการเรียนของนักเรียน
ง. ช่วยให้นักเรียนเข้าใจจุดประสงค์ในการสอนของนักเรียน
ตอบข้อ ค. ชี้ข้อบกพร่องในการเรียนของนักเรียน
8. องค์ประกอบของข้อใดที่เป็นสิ่งกำหนดการประเมินผล ?
ก. หลักสูตร ข. เนื้อหาวิชา
ค. ความคิดรวบยอด ง. จุดประสงค์การเรียนรู้
ตอบข้อ ง. จุดประสงค์การเรียนรู้
9. ขั้นตอนแรกของกระบวนการวัดผล คือข้อใด ?
ก. เลือกใช้วิธีวัดผล ข. สร้างเครื่องมือวัดผล
ค. กำหนดจุดประสงค์ของการวัดผล ง. จัดทำตารางวิเคราะห์จุดประสงค์ เนื้อหา
ตอบข้อ ค. กำหนดจุดประสงค์ของการวัดผล
10. การสร้างข้อทดสอบนักเรียนระดับ ป.1 ควรเน้นในเรื่องใด ?
ก. ตัวเลือก 4 ตัว ข. ความรู้ความจำ
ค. ให้อักษรตัวโต ง. ใช้รูปภาพแทนข้อความให้มาก
ตอบข้อ ข. ความรู้ความจำ
11. ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์มุ่งวัดอะไร ?
ก. พฤติกรรม ข. ตัดสินการเลื่อนชั้น
ค. ความก้าวหน้าของการเรียนรู้ ง. การแข่งขันว่าใครเรียนเก่ง
ตอบข้อ ค. ความก้าวหน้าของการเรียนรู้
12. การวัดผล การประเมินผล ให้ประโยชน์แก่ใครมากที่สุด ?
ก. ครู ข. ผู้ปกครอง
ค. นักเรียน ง. หัวหน้าการ
ตอบข้อ ก. ครู
13. ก่อนออกข้อสอบควรนึกถึงอะไรก่อน ?
ก. ชนิดข้อสอบ ข. ลักษณะคำถามที่ดี
ค. ตรวจวิเคราะห์หลักสูตร ง. เนื้อหาวิชาที่ทำการสอน
ตอบข้อ ค. ตรวจวิเคราะห์หลักสูตร
14. ข้อสอบทำหน้าที่เหมือนเครื่องมือข้อใดมากที่สุด ?
ก. ตาชั่ง ข. แว่นขยาย
ค. ปรอทคนไข้ ง. บารอมิเตอร์วัดอากาศ
ตอบข้อ ก. ตาชั่ง
15. เรานำผลการสอบมาใช้ประโยชน์ในด้านใด ?
ก. แนะแนว ข. ซ่อมเสริม
ค. ตัดสินการเรียน ง. ปรับปรุงการเรียนการสอน
ตอบข้อ ง. ปรับปรุงการเรียนการสอน
16. ข้อสอบมาตรฐาน “ มาตรฐาน ” ในเรื่องใด ?
ก. การใช้ ข. การออก
ค. การดำเนินการสอบ ง. การเก็บบำรุงรักษา
ตอบข้อ ข. การออก
17. การวัดผลของคุณลักษณะต่างๆที่เป็นนามธรรมครูควรใช้วิธีใดจึงจะเหมาะสมที่สุด ?
ก. การทดสอบ ข. การจัดอันดับ
ค. การสังเกต ง. การเก็บบำรุงรักษา
ตอบข้อ ง. การเก็บบำรุงรักษา
18. เด็กชายสมชายทำข้อสอบได้คะแนน 60 คะแนน ให้เต็ม 100 คะแนนแต่สอบไม่ผ่านจุดประสงค์ ข้อใดเป็นการประเมินผล ?
ก. 60 ข. 100
ค. 60/100 ง. ไม่ผ่าน
ตอบข้อ ง. ไม่ผ่าน
19. จุดประสงค์ของการประเมินผลข้อใดสำคัญที่สุด ?
ก. เพื่อปรับปรุงการบริหาร ข. เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
ค. เพื่อปรับปรุงการสอนและการสอบ ง. เพื่อให้เป็นไปตามหลักสูตรที่กำหนด
ตอบข้อ ข. เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
20. การประเมินผลการเรียนควรใช้วิธีใด ?
ก. ประเมินผลก่อนเรียน
ข. ประเมินผลระหว่างเรียน
ค. ประเมินผลหลังเรียน
ง. ประเมินผลก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน
ตอบข้อ ง. ประเมินผลก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน
21. ข้อใดไม่ใช่การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน ?
ก. การวัดผลก่อนเรียน ข. การวัดผลปลายภาค
ค. การวัดผลปลายปี ง. การวัดผลระหว่างเรียน
ตอบข้อ ค. การวัดผลปลายปี
22. ข้อใดเป็นจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม ?
ก. ให้มีความคิดสร้างสรรค์
ข. ให้รู้โทษของยาเสพติด
ค. ให้บอกวิธีป้องกันโรคติดต่อได้ 3 ข้อ
ง. ให้มีความซาบซึ้งในวรรณคดีไทย
ตอบข้อ ค. ให้บอกวิธีป้องกันโรคติดต่อได้ 3 ข้อ
23. เมื่อต้องการทราบความสามารถของแต่ละบุคคลโดยไม่ต้องเปรียบเทียบกับบุคคลอื่นจะใช้การประเมินผลแบบใด ?
ก. อิงกลุ่ม ข. อิงเกณฑ์
ค. อิงตน ง. อิงผู้สอน
ตอบข้อ ข. อิงเกณฑ์
24. ข้อใดมีความสัมพันธ์กับข้ออื่นๆน้อยที่สุด ?
ก. การวัดผล ข. การเรียนการสอน
ค. การสอนซ่อมเสริม ง. การทำทะเบียนประวิติ
ตอบข้อ ง. การทำทะเบียนประวิติ
25. สิ่งจำเป็นที่สุดในการสร้างข้อสอบเพื่อวัดว่าผู้เรียนจะผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่คืออะไร ?
ก. อำนาจจำแนก ข. ความยากง่าย
ค. ความเชื่อมั่น ง. ตรงจุดประสงค์
ตอบข้อ ง. ตรงจุดประสงค์
26. การดำเนินการสอบข้อใดไม่ถูกต้อง ?
ก. มีการเตือนก่อนที่จะหมดเวลาสอบ
ข. เดินไป – มาในห้องสอบเพื่อป้องกันการทุจริต
ค. แจกข้อสอบก่อนเวลาและเก็บข้อสอบตรงเวลา
ง. ไม่อธิบายสิ่งใดๆ นอกเหนือจากที่ได้กำหนดไว้
ตอบข้อ ข. เดินไป – มาในห้องสอบเพื่อป้องกันการทุจริต
27. ข้อคำถามที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร ?
ก. ผู้เข้าสอบส่วนมากตอบผิด
ข. ผู้เข้าสอบส่วนมากตอบถูก
ค. คนเก่งตอบถูก คนอ่อนตอบผิด
ง. คนเก่งตอบถูก คนอ่อนตอบถูกครึ่งหนึ่ง
ตอบข้อ ค. คนเก่งตอบถูก คนอ่อนตอบผิด
28. การวัดผลวิชาใดที่ใช้การสังเกตมากที่สุด ?
ก. ดนตรี ข. พลศึกษา
ค. นาฏศิลป์ ง. จริยธรรม
ตอบข้อ ข. พลศึกษา
29. กรณีใดควรใช้ข้อสอบแบบปรนัย ?
ก. เมื่อต้องการถามให้ครอบคลุมเนื้อหา ข. เมื่อต้องการถามให้ครอบคลุมเนื้อหา
ค. เมื่อผู้สอบเขียนหนังสือไม่เป็น ง. เมื่อครูมีเวลาออกข้อสอบน้อย
ตอบข้อ ข. เมื่อต้องการถามให้ครอบคลุมเนื้อหา
30. ถึงแม้สมทรงจะทำข้อสอบนี้สักกี่ครั้งก็จะได้คะแนนเท่าเดิม แสดงว่าข้อสอบฉบับนี้เป็นอย่างไร ?
ก. มีความเชื่อมั่น ข. มีความเที่ยงตรง
ค. มีอำนาจจำแนก ง. มีความเป็นปรนัย
ตอบข้อ ก. มีความเชื่อมั่น
31. การวัดบุคลิกภาพด้วยวิธีใดดีที่สุด ?
ก. การสังเกต ข. การสัมภาษณ์
ค. การใช้แบบทดสอบ ง. การใช้แบบสอบถาม
ตอบข้อ ก. การสังเกต
32. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ มุ่งวัดอะไร ?
ก. ใครสอบได้ – ตก ข. ใครรู้มาแล้วเท่าไร
ค. ใครรู้มากหรือน้อย ง. ใครจะเรียนสำเร็จหรือไม่
ตอบข้อ ค. ใครรู้มากหรือน้อย
33. แบบทดสอบวัดความถนัดมุ่งวัดอะไร ?
ก. ใครสอบได้ – ตก ข. ใครรู้มาแล้วเท่าไร
ค. ใครรู้มากหรือน้อย ง. ใครจะเรียนสำเร็จหรือไม่
ตอบข้อ ง. ใครจะเรียนสำเร็จหรือไม่
34. บุคคลที่เขียนข้อสอบได้ดรในวิชาหนึ่งๆควรจะเป็นใคร ?
ก. นักวัดผล ข. นักจิตวิทยา
ค. ฝ่ายวิชาการของโรงเรียน ง. ครูที่สอนวิชานั้น
ตอบข้อ ง. ครูที่สอนวิชานั้น
35. เราใช้สอบแบบอัตนัยเมื่อเราต้องการทราบอะไร ?
ก. ใครฉลาดกว่ากัน ข. ใครคล่องกว่ากัน
ค. ใครมีความคิดริเริ่มดี ง. ใครมีความรู้ความจำดี
ตอบข้อ ค. ใครมีความคิดริเริ่มดี
36. องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของจุดประสงค์การเรียนรู้คืออะไร ?
ก. เกณฑ์ ข. สถานการณ์
ค. พฤติกรรมที่คาดหวัง ง. ความคิดรวบยอดและหลักการ
ตอบข้อ ค. พฤติกรรมที่คาดหวัง
37. คำใดที่ใช้เขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ?
ก. รู้ ข. อ่าน
ค. สนใจ ง. เข้าใจ
ตอบข้อ ข. อ่าน
38. ข้อใดจะเป็นปรนัยหรือไม่ดูที่สิ่งใดเป็นสำคัญ ?
ก. การให้คะแนน ข. ตัวคำถาม
ค. เนื้อหาวิชาที่ถาม ง. สมรรถภาพที่จะวัด
ตอบข้อ ก. การให้คะแนน
39. การออกข้อสอบวัดสมรรถภาพใดที่ออกได้ง่ายที่สุด ?
ก. ความเข้าใจ ข. การนำไปใช้
ค. การสังเคราะห์ ง. ความรู้ ความจำ
ตอบข้อ ง. ความรู้ ความจำ
40. ออกข้อสอบให้นักเรียนแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ที่ยังไม่เคยทำมาก่อนเป็นการวัดสมรรถภาพใด?
ก. ความเข้าใจ ข. การนำไปใช้
ค. การวิเคราะห์ ง. การสังเคราะห์
ตอบข้อ ข. การนำไปใช้