ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : ข้อสอบเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (ปฏิบัติงานด้านควบคุมจราจรทางอากาศ)
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ข้อสอบเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (ปฏิบัติงานด้านควบคุมจราจรทางอากาศ)

แชร์กระทู้นี้

Roman\"; mso-hansi-font-family: "Times New Roman"" lang="TH">แนวข้อสอบความรู้ทั่วไปด้านการบิน

1.สนามบินไหนได้รางวัล  World’s  Best Airport  2011  อันดับ 1

        1.   Hong Kong International Airport              2.   Hong Kong Int'l Airport
      3   Munich Airport                                            4   Kansai International Airport

2.A 380 เข้ามาสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่เท่าไร

        1.  1  ธันวาคม                                                                       2. 5 ธันวาคม

        3. 10 ธันวาคม                                                                      4. 12  ธันวาคม

3. สายการบินไหนได้รับเป็นสายการบินแรก

                1.  China Airlines                                                            2. Air  Asia

            3. Singapore Airlines                                       4. United Airlines

4. ข้อใดเรียงลำดับสายการบินที่มีเครื่องบินจำนวนมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้ถูกต้อง

            1. American Airline       Southwest Airline         Delta Air lines 

            2. China Southern Airlines     Delta Air lines     Northewst Airline

            3.  Southwest Airline        China Southern Airlines       American Airline

            4.   Northewst Airline               American Airline         Delta Air lines 

5. IATA  ย่อมาจากอะไร

1.      International Aviation Transport  Assosiation

2.      International Aviation Transport  Airlines

3.      International  Air Transport  Assosiation

4.      International Airlines  Transport  Assosiation

6.ICAO ย่อมาจากอะไร

1.       International Civil  Air  Organization

2.       International  Civil  Aviation  Organization

3.       International  Civil  Airlines    Organization

4.       International  Civil  Assosiation Organization

7.ใครเป็นประธานกรรมการ ทอท.

 1.  นายโชติศักดิ์   อาสภวิริยะ                                                   2. พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี

3. พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต                                 4. นายธีรพล นพรัมภา

8. สนามบินกระบี่ เป็นส่วนราชการสังกัดหน่วยงานใด

                1.กรมการบินพลเรือน                                                        2. กรมการขนส่งทางอากาศ

                3. ท่ากาศยาน                                                                        4. กองทัพอากาศ

9. AT  ไม่มีวิชาเอกใด

        1.  ATM                                                                 2. ซ่อม

        3. สนามบิน                                                                            4. นักบิน

10.Airport Link  คืออะไร

        1.  ระบบขนส่งรถไฟฟ้าของหน่วยงานรัฐ                     2. ระบบขนส่งจากในเมืองมาสุวรรณภูมิ

        3. ระบบขนส่งรถไฟฟ้าภายในสุวรรณภูมิ                     4. ถูกทุกข้อ

11. Taxiway  คืออะไร

                1.  ทางที่เครื่องบินเข้าออกจากทางวิ่ง                              2. ทางสำหรับเรียกแทกซี่ของสนามบิน

                3. ทางเฉพาะให้แทกซี่ในสนามบินจอดเท่านั้น           4.  ทางสำหรับเครื่องบินลงจอด

12. สนามบินดอนเมืองเปิดใช้มารวมทั้งหมดกี่ปี

                1.  80   ปี                                                2. 84  ปี                                  3. 90  ปี                                  4.  92  ปี

13. สถานที่ที่เป็นสนามบินแห่งแรกของไทยปัจจุบันคือข้อใด

                1. สนามบินดอนเมือง                                                         2.สนามบินหนองงูเห่า      

                3. สนามบินสระปทุม                                                          4. สนามบินไทยสยาม

14. จุดหมายปลายทางของการบินไทย รวมทั้งหมดมีเท่าไร

        1.  60                                                                      2. 72      

        3.  76                                                                      4. 81

15. สายการบินใดไม่ได้ทำเรื่องขอย้ายกลับไปดอนเมือง

                1.  การบินไทย                                                                      2. นกแอร์

                3. แอร์เอเชีย                                                                         4.วันทูโก

16.สายการบินใดเป็นของเกาหลี

        1.  Emirates                                                                           2. Asiana

        3. Lufthansa                                                                         4. Uni  Air

17.สนามบินใดไม่มีเที่ยวบินของสายการบินไปลง

        1. สนามบินเชียงใหม่                                                                         2.สนามบินภูเก็ต

        3.  สนามบินหัวหิน                                                                             4. สนามบินพิษณุโลก

18.สนามบินใดเป็นของบริษัทสายการบินกรุงเทพ

        1. สนามบินสุโขทัย                                                             2.สนามบินภูเก็ต

        3. สนามบินดอนเมือง                                                         4. สนามเบินเชียงใหม่

19.สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ มี Hub อยู่ที่สนามบินใด

        1. สนามบินดอนเมือง                                                         2. สนามบินฮีทโทร

        3. สนามบินซางฮี                                                                4. สนามบินสุวรรณภูมิ

20. สายการบิน British Airways มี Hub อยู่ที่สนามบินใด

        1. สนามบินดอนเมือง                                                         2. สนามบินฮีทโทร

        3. สนามบินซางฮี                                                                4. สนามบินสุวรรณภูมิ

 

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (ปฏิบัติงานด้านควบคุมจราจรทางอากาศ) วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ใหม่ล่าสุด
รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ รวมแนวข้อสอบเก่าเด็ดๆๆ  และข้อสอบที่ออกบ่อยมาก 
ประกอบด้วย

    ข้อสอบความรู้ความสามารถทั่วไป (Aptitude Test)

    ข้อสอบคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

    ข้อสอบความรู้ทั่วไปและความรู้เบื้องต้นด้านคอมพิวเตอร์

ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ สนใจสั่งซื้อมาที่  โทร 085-0127724 
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย  ในราคาเพียงชุดละ   399 บาท
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2 ธ.กสิกรไทย

 บิ๊กซีขอนแก่น
decho pragay  ออมทรัพย์
โอนเงินแล้วแจ้งที่  decho.by@hotmail.com

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ที่ ปก/บค.ทบ 3449/๒๕๕4                                          19 ธันวาคม 2554

ประกาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
เรื่อง  การรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าปฏิบัติงาน

     ด้วย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) มีความประสงค์จะรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าปฏิบัติงาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
๑. ตำแหน่งที่รับสมัคร    เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (ปฏิบัติงานด้านควบคุมจราจรทางอากาศ) จำนวน 3๐ อัตรา
๒. เงื่อนไขของตำแหน่ง    บวท.ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลเพื่อออกไปปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ควบคุมการบินภูมิภาค ตามความเหมาะสม โดยครั้งแรกจะให้บรรจุ ณ สำนักงานใหญ่ ทุ่งมหาเมฆ    
๓. คุณสมบัติของผู้สมัคร
    3.1  มีสัญชาติไทย
๓.2  เพศชาย/หญิง อายุไม่เกิน ๒๗ ปี (เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒7 เป็นต้นไป) กรณีเพศชายต้องผ่านหรือได้รับ
การยกเว้นการเกณฑ์ทหาร
    ๓.3  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา
    ๓.4 ผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษ (TOEIC) โดยต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า ๖๕๐ คะแนน และผลการทดสอบ ภาษาอังกฤษ (TOEIC) จะต้องไม่เกิน ๖ เดือน นับถึงวันยื่นใบสมัคร
    ๓.5  สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ และสามารถพิมพ์คอมพิวเตอร์ภาษาอังกฤษได้ ๒๕ คำต่อนาที
๓.6  สามารถปฏิบัติงานแบบเข้ากะได้
๔. เอกสารประกอบการยื่นใบสมัคร (เอกสารต้นฉบับพร้อมสำเนา ๑ ชุด)
    ๔.๑  บัตรประจำตัวประชาชน
    ๔.๒  ทะเบียนบ้าน
    ๔.๓  ระเบียนแสดงผลการศึกษา (Transcript) ซึ่งผ่านการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยแล้ว ปริญญาบัตร หรือ ใบรับรองผลการศึกษาที่แสดงว่าสอบไล่ผ่านครบถ้วนทุกวิชา  
    ๔.๔  ใบรับรองผลคะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษ (TOEIC) ตามเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด
๔.๕  กรณีเพศชาย สำเนาหลักฐานแสดงการผ่านหรือได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร (สด. ๘ หรือ สด. ๔๓)
    ๔.๖  รูปถ่ายปัจจุบัน ขนาด ๒ นิ้ว  จำนวน ๒ รูป
๕. สถานที่รับสมัคร  
ผู้ที่สนใจให้มาสมัครด้วยตนเองได้ที่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ห้องประชุม C ชั้น ๑          อาคารอำนวยการ เลขที่ ๑๐๒ ซอยงามดูพลี แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ โทรศัพท์ ๐-๒๒๘๕-๙๒๖๙-๗๑     โทรสาร ๐-๒๒๘๕-๙๒๙๓

/๖. ระยะเวลา...






- ๒ -

๖. ระยะเวลาการรับสมัคร
    ระหว่างวันที่ 11-13 มกราคม 2555 เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๓๐ น. และ ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น. (เฉพาะวันทำการ)
๗. การสอบข้อเขียน
    วันที่ 21 มกราคม ๒๕๕5  สำหรับสถานที่ เวลา และรายละเอียดในการสอบข้อเขียนจะประกาศให้ทราบต่อไป
๘. การสอบคัดเลือก
    ๘.๑  การสอบข้อเขียน  
    8.1.1  ความรู้ความสามารถทั่วไป (Aptitude Test)
    8.1.2  คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
    8.1.3  ความรู้ทั่วไปและความรู้เบื้องต้นด้านคอมพิวเตอร์
๘.๒  การทดสอบทักษะในการใช้แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ (Keyboard)  โดยจะต้องพิมพ์ภาษาอังกฤษได้
๒๕ คำต่อนาที
๘.๓  การสอบสัมภาษณ์ภาคภาษาอังกฤษ เทียบเคียงเกณฑ์มาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่าง
ประเทศ (ICAO) โดยจะต้องผ่านเกณฑ์ความสามารถในระดับ Operational Level (Level 4) ตามเอกสารแนบ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.icao.int/icao/en/ro/apac/2004/RASMAG2/ip03.pdf
    ๘.๔  การตรวจร่างกายและจิตวิทยาการบิน ณ สถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ โดยผู้ที่เข้ารับการ    ตรวจฯ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจด้วยตนเอง
๘.๕ การสอบสัมภาษณ์ภาคภาษาไทย


               นายรัก ลาภานันต์
                                                                                          ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล










กองบริหารทรัพยากรบุคคล
โทรศัพท์     ๐-๒๒๘๕-๙๒๖๙ - ๗๐
โทรสาร    ๐-๒๒๘๕-๙๒๙๓

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Controller) เป็นผู้ทำหน้าที่ดูแล กำหนดทิศทาง ความเร็ว เพดานบินของเครื่องบิน ซึ่งนักบินต้องปฏิบัติตาม ตั้งแต่บินขึ้นจากท่าอากาศยานต้นทาง หรือเริ่มเข้าเขตรับผิดชอบ (เข้าเขตประเทศ) กระทั่งลงจอดที่ท่าอากาศยานปลายทาง หรือพ้นเขตที่รับผิดชอบ (พ้นเขตประเทศ) อย่างปลอดภัย
 
 
ไม่มีคำว่า “ หยุด ” สำหรับ ATC
 
เครื่องบินที่อยู่ในอากาศเคลื่อนที่ตลอดเวลา ไม่สามารถเบรคลอยคว้างในอากาศได้ และช่วงเวลาเพียงแค่ 1 นาทีนั้น ATC ไม่ได้ควบคุมเครื่องบินแค่เครื่องเดียว ลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า ตอนนี้มีเครื่องบิน 20 ลำ ต่างต้องการเข้ามาลงที่สนามบินดอนเมือง ATC ต้องจัดการเครื่องเหล่านั้นตามลำดับก่อน-หลัง สำหรับงานบน Tower ถือว่ามีพื้นที่รับผิดชอบน้อยกว่า เพราะเฉลี่ยแล้วเครื่องบินที่เข้ามาลงจะมีเวลาอยู่ในพื้นที่ของ Tower ประมาณ 3 นาทีเท่านั้น การตัดสินใจทุกอย่างจึงต้องรวดเร็วและปลอดภัย
 
 
สำหรับ Ground Control แม้จะควบคุมเครื่องบินที่อยู่บนภาคพื้น แต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะนักบินจะมีเวลาอยู่กับ Ground มากกว่าส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการขอ Information การ Negotiation การ Complain จะเกิดขึ้นบน Ground มากที่สุด ดังนั้นการติดต่อสื่อสารและให้บริการ จะเกิดความประทับใจได้ Controller ต้องมีทักษะในการสื่อสารสูง และตัดสินใจอย่างรอบคอบ รวดเร็ว
 
ความยากง่ายระหว่าง Aerodrome หรือ Approach ถือว่าพอๆ กัน จะต่างกันที่ขั้นตอน หรือ Procedure ของแต่ละตำแหน่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะการณ์ในขณะนั้น เวลาทำงานต้องประสานงาน และพยายามทำให้บรรยากาศการทำงานเป็นไปอย่างมีความสุข โดยอยู่ภายใต้สิ่งสำคัญคือ Safety , Expeditious , Flows และ Average Delayed และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการทุกรายตามมาตรฐานการบิน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินที่บินแบบ IFR หรือ VFR และไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือคนต่างชาติก็ตาม

 

ATC เป็นอาชีพที่เครียดที่สุดในโลก

การดูแลเครื่องบินที่เข้ามาพร้อมกันหลายสิบเครื่อง ย่อมมีความเครียดแน่นอน วิธีแก้เครียดคือ ต้องรู้จักปลดปล่อย อย่าให้ทับถม บริษัทฯ จึงจัดให้มีสวัสดิการหลายอย่างที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น การบริหารระยะเวลาทำงาน การสับเปลี่ยนหน้าที่ พอถึงเวลาพักก็จัดห้องพักที่เป็นสัดส่วนไว้ให้ มีทีวี วิทยุ เก้าอี้นวด นวนิยาย คอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม ให้ได้ผ่อนคลายตามชอบ เน้นการทำงานร่วมกันแบบพี่น้อง จัดให้มีการประชุมทุกเดือน เพื่อนำปัญหาจากการทำงานมาเล่าสู่กันฟัง ทั้งปัญหาส่วนบุคคล ปัญหาบริษัท บ้านเมือง เพื่อให้ทันเหตุการณ์ และขจัดปัญหาเหล่านั้นออกไป ไม่ให้อยู่ในระบบการทำงานที่มีความเครียดเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว


 
 
การเปิดหลักสูตร ATC Fast Track
 
อัตราการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างบุคลากรทางสายงานนี้ให้ทันต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการบินโลก จึงได้เปิดหลักสูตร ATC Fast Track ขึ้นมา เริ่มจากสรรหาบุคคลที่จบปริญญาตรีจากสาขาใดก็ได้ อายุไม่เกิน 27 ปี สอบโทอิกผ่าน 600 คะแนน วิธีการคัดเลือกจะใช้กระบวนการทดสอบความรู้อาทิ วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ข้อสอบจะให้ทำหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน และมีการตรวจด้านจิตเวชด้วย ผู้ที่ผ่านด่านแรกนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป คือการทดสอบความสามารถทางด้านการพิมพ์ดีด คอมพิวเตอร์ สอบสัมภาษณ์ จนผ่านการเลือกมาทั้งสิ้นรุ่นละ 40 คน
 
หลังจากผ่านข้อเขียนและสัมภาษณ์แล้ว จะต้องเข้ารับการอบรม Intensive Course เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยมีการทดสอบผลการเรียนด้วย ถือเป็นการทดลองเรียนก่อน ยังไม่ถือว่ารับเป็นพนักงานของ ATC และมีสัญญาว่า ผู้ที่เรียนไม่ไหวสามารถออกไปได้ แต่จะไม่มีสิทธิ์ทำงานในส่วนใดของ ATC ส่วนผู้ที่ผ่านการทดสอบในขั้นตอนนี้ ทางบริษัทวิทยุการบินฯ จะทำการบรรจุเป็นพนักงานในตำแหน่ง “ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ” และส่งไปอบรมยังสถาบันการบินพลเรือนเป็นระยะเวลา 8 เดือน แล้วจึงมีการทดสอบอีกครั้ง เพื่อทำการคัดเลือกศูนย์ควบคุมการบิน และหอบังคับการบินที่เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละคน ในขั้นตอนนี้บริษัทฯ จะเลื่อนตำแหน่งให้เป็น “ เจ้าหน้าที่ข้อมูลการบิน ”
 
 
และต้องออกไปทำการฝึกเป็นเวลา 1 ปี และกลับมาสอบเลื่อนขั้นอีกครั้ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางอากาศมาเป็นผู้ทดสอบ หากผ่านขั้นนี้ได้แล้ว จะทำงานเป็น Aerodrome Controller หลังจากนั้นต้องสอบเลื่อนขั้นอีกครั้ง เพื่อคัดว่าจะปฏิบัติงานควบคุมด้านใด โดยแยกเป็น 2 ระดับ คือ Approach Control และ Area Control
 
 

การเตรียมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ATC

ต้องถามตนเองว่ามีความชอบงานนี้มากแค่ไหน? มีใจรักในงานท้าทายนี้เพียงพอหรือยัง? โดยเฉพาะทำงานแบบเข้าเวรเป็นกะได้ไหม? (ลักษณะการทำงานของเจ้าหน้าที่ ATC แต่ละผลัดจะมีชั่วโมงการทำงาน 12 ชั่วโมง จะทำ 2 พัก 2 กล่าวคือทำงาน 2 ชั่วโมง แล้วพัก 1 ชั่วโมง (control เครื่องบิน 1 ชั่วโมง และ assistant 1 ชั่วโมง) เข้าเวร morning shift เริ่ม 08.00-20.00 แล้วพัก 24 ชั่วโมง แล้วสลับมาเข้า Night Shift เริ่ม 2 ทุ่ม เลิก 2 โมงเช้า แล้วพัก 48 ชั่วโมง) ทำงานเป็นทีมได้หรือเปล่าว? และหากต้องไปปฏิบัติงานที่สนามบินต่างจังหวัดจะไหวหรือไม่ ? เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องเจอทั้งสิ้น เนื่องจากช่วงแรกหลังจากจบเรียนภาคทฤษฎีจบ ต้องออกไปทำงานเป็น ATC สนามบินภูมิภาคก่อนเป็นเวลาแรมเดือมแรกปี และที่สำคัญ จะต้องเป็นคนที่มีความสามารถในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง แล้วต้องเป็นคนที่ประสานงานได้ดี

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
นิยามอาชีพ
 ผู้ปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ-Air-Traffic-Controller ได้แก่ ผู้ตรวจตรา ควบคุม และดูแลกิจการด้านการขนส่งและคมนาคม เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามกฏข้อบังคับเกี่ยวกับความปลอดภัยและตามกำหนดที่วางไว้ รวมถึงการควบคุมเส้นทาง และกำหนดเวลาการบินของอากาศยานโดยพิจารณาจากจำนวนผู้โดยสาร สินค้า สภาพอากาศ และสภาพการปฏิบัติงานของอากาศยาน การควบคุมเส้นทางและการส่งวิทยุกระจายเสียงโทรเลข โทรศัพท์ และโทรสาร เพื่อให้การส่งกระแสข่าวสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ลักษณะของงานที่ทำ
 1. ตรวจสอบตารางการบินของสายการบินทุกสาย ที่แจ้งการขึ้นลงของเครื่องบินโดยสารที่มีข้อตกลงกันไว้ล่วงหน้า
2. ควบคุมการบินของอากาศยานภายในอาณาเขตที่กำหนด ทั้งการขึ้น และการลงสนามบิน เพื่อให้มีความปลอดภัยทั้งนักบิน เจ้าหน้าที่ประจำเครื่องบิน และผู้โดยสาร
3. สังเกตเรด้าแสดงตำแหน่งอากาศยาน เพื่อเตรียมการสั่งการกับนักบินในการนำเครื่องบินขึ้นหรือลง
4. ติดต่อทางวิทยุกับอากาศยานซึ่งอยู่ภายในบริเวณสนามบิน และสั่งการนำเครื่องบินขึ้นและลง และระดับความสูงของการบิน
5. แนะนำนักบินในการวิ่งเข้า/ออกในพื้นทางวิ่งรันเวย์ / แทกซี่
6. ควบคุมการขึ้นลงของอากาศยานที่สนามบินโดยทางวิทยุ
7. ติดต่อกับอากาศยานในเส้นทางบินระหว่างท่าอากาศยาน สั่งงาน ให้คำแนะนำ และแจ้งข่าวสารต่างๆ แจ้งสภาพอากาศที่สนามบินและตามเส้นทางบิน
8. บันทึกรายงานข่าวที่ได้รับจากอากาศยาน
สภาพการจ้างงาน
 ผู้ที่ประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศสามารถเข้าสมัครงานในภาครัฐวิสาหกิจ เช่น บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ประจำหอบังคับการบินของกรมการบินพาณิชย์ หรือภาคเอกชนที่ประกาศรับสมัคร เช่น สนามบินเอกชนของบริษัท บางกอกแอร์เวย์ สนามบินสุโขทัย สนามบินสมุย แท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลของบริษัท ไทยออยล์ เป็นต้น โดยต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ และเมื่อผ่านการ คัดเลือกรวมทั้งผ่านการตรวจร่างกายและทดสอบทางจิตเวชตามมาตรฐานสถาบันเวชศาสตร์การบินแล้ว จะต้องได้รับการอบรมหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศจากสถาบันการบินพลเรือนโดยเมื่อจบการอบรมก็จะได้รับบรรจุเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศประจำหน่วยงานนั้น
เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนและเป็นการจ้างงานตามวุฒิการศึกษา สำหรับผู้ที่จบปริญญาตรี หรือได้รับอนุปริญญาจากหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ และยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน ได้รับเงินเดือน 8,000 - 10,000 บาทต่อเดือน ส่วนเงินโบนัสขึ้นอยู่กับผลประกอบการ
ผู้ปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศจะมีชั่วโมงการทำงานแตกต่างจากอาชีพอื่นทั่วไปเนื่องจากต้องควบคุมการจราจรทางอากาศตลอด 24 ชั่วโมง การทำงานอาจจะเป็นกะโดยกำหนดให้ทำงานกะละ 4 - 6 ชั่วโมง มีการหมุนเวียนกันปฏิบัติหน้าที่ตามรอบของกะ โดยต้องทำงานวันเสาร์และอาทิตย์ หรือวันหยุด ซึ่งผู้ปฏิบัติงานจะได้รับค่าจ้างพิเศษ ในการทำงานวันหยุด
สภาพการทำงาน
 เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศต้องปฏิบัติงานที่หอบังคับการบิน ซึ่งมีประจำทุกสถานีอากาศยานทั่วประเทศ หรือใน บางหน่วยงาน เช่น บริษัทไทยออยล์ต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการบินขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินลำเลียง
โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศต้องปฏิบัติอยู่หน้าจอภาพที่แสดงเส้นทางการบินและติดต่อสื่อสารกับนักบินตามที่ได้รับมอบหมายให้คำแนะนำนักบินในเส้นทางการบินและการลดระดับการบิน ซึ่งบางครั้งการติดต่อสื่อสารไม่เป็นไปตามที่กำหนดหรือแนะนำ อาจเนื่องจากมีปัญหาการสื่อสารทางด้านภาษา หรือนักบินไม่เชื่อฟังตามที่แนะนำ อาจทำให้เกิดผลเสียหายในการบินได้ ซึ่งการปฏิบัติงานนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศมีความเครียดได้ บางองค์กรจึงได้กำหนดให้ทำงานเพียงรอบละ 4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ-Air-Traffic-Controllerไม่มีความเสี่ยงอันตรายใดๆ แต่จะเป็นอาชีพที่ทำให้เกิดความเครียด เนื่องจากความกดดันในความรับผิดชอบสูง ผู้ประกอบเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ-Air-Traffic-Controllerจะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพจิตก่อนการเข้าทำงาน และต้องเข้ารับการตรวจจิตเวชเป็นประจำทุกปี
คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
 ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. ได้รับอนุปริญญาในหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ หรือ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและผ่านการอบรมหลักสูตร การควบ-คุมจราจรทางอากาศ
2. ใช้ภาษาติดต่อสื่อสารได้ดี ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษ
3. มีความอดทน และสามารถควบคุมอารมณ์ในทุกสถานการณ์ได้ มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีปฏิภาณไหวพริบดี มีสำนึกในความปลอดภัย และมีการตัดสินใจในการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้รวดเร็ว และมีความสามารถเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่นมีความกล้าหาญ สามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็วมีความมั่นใจในตนเอง ละเอียดรอบคอบ มีความจำดี ช่างสังเกต หรือสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนีบัตรวิชาชีพชั้นสูง
5. ในการปฏิบัติหน้าที่ต้องได้รับใบอนุญาตในการประกอบเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ-Air-Traffic-Controller รวมทั้งต้องผ่านการทดสอบทางจิตเวช ตามมาตรฐานจากสถาบันเวชศาสตร์การบินกรมแพทย์ทหารอากาศ
ผู้ที่จะประกอบเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ-Air-Traffic-Controller นอกจากจะมี คุณสมบัติดังกล่าวแล้ว ควรเตรียมตัวเพื่อสอบคัดเลือกเมื่อผ่านการคัดเลือก แต่ยังไม่ได้รับการฝึกอบรมหลักสูตรควบคุมจราจรทางอากาศ จะได้รับส่งเข้าศึกษาต่อหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ ในสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้การอบรมแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งใช้ระยะเวลาอบรมประมาณ 67 สัปดาห์ โดยต้องศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับเทคนิคการบิน (Aviation Technical English Course) ใช้เวลาอบรม 20 สัปดาห์ และหลักสูตรการควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Control) อีก 47 สัปดาห์
นอกจากนี้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าสามารถสมัครเข้าสอบคัดเลือกเข้าสถาบันการบินพลเรือน และเลือกศึกษาในหลักสูตรควบคุมจราจรทางอากาศ หลักสูตรนี้จะใช้เวลาการศึกษา 2 ปี ผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับอนุปริญญา และสามารถสมัครงานประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศได้
โอกาสในการมีงานทำ
 เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศที่ปฏิบัติหน้าที่นี้มานานจนมีความชำนาญและหากได้รับการ อบรมในหลักสูตรวิชาชีพชั้นสูงขึ้นไปจะสามารถเลื่อนขั้นไปจนถึงตำแหน่งหัวหน้า หากมีความสามารถในการบริหาร และมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขสามารถได้เลื่อนขึ้นจนถึงตำแหน่งสูงสุดคือผู้บริหารขององค์กร
โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
 เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศที่ปฏิบัติหน้าที่นี้มานานจนมีความชำนาญและหากได้รับการ อบรมในหลักสูตรวิชาชีพชั้นสูงขึ้นไปจะสามารถเลื่อนขั้นไปจนถึงตำแหน่งหัวหน้า หากมีความสามารถในการบริหาร และมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขสามารถได้เลื่อนขึ้นจนถึงตำแหน่งสูงสุดคือผู้บริหารขององค์กร
อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง
 เจ้าหน้าที่สื่อสารการบิน เจ้าหน้าที่อำนวยการบิน
แหล่งข้อมูลอื่น ๆ
 สถาบันการบินพลเรือน บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด การจัดประเภทมาตรฐานอาชีพ (ประเทศไทย)
จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้