1. ข้อใดคือสัญลักษณ์ประจำการบิน ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
ก. ดอกกล้วยไม้ ค. ดอกมะลิ
ข. ดอกกุหลาบ ง. ดอกชบา
ตอบ ก. ดอกกล้วยไม้
2. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เริ่มบินเที่ยวแรกเมื่อใด
ก. 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2503 ค. 1 มิถุนายน พ.ศ. 2503
ข. 1 พฤษภาคม พ.ศ.2502 ง. 1 มิถุนายน พ.ศ. 2502
ตอบ ก. 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2503
3. การบินไทยเป็นสายการบินแรกในเอเชียที่บินเส้นทางใด
ก. กรุงเทพ-ปักกิ่ง ค. กรุงเทพ-ลอสแอนเจลิส
ข. กรุงเทพ-ลอนดอน ง. กรุงเทพ-บริสเบน
ตอบ ข. กรุงเทพ-ลอนดอน
4. บริการในห้องโดยสารการบินไทยแบ่งการให้บริการออกเป็น กี่ระดับ
ก. 7 ระดับ ค. 4 ระดับ
ข. 5 ระดับ ง. 8 ระดับ
ตอบ ค. 4 ระดับ
5. ข้อใดคือบริการในห้องโดยสารของการบินไทย
ก. พรีเมี่ยม ค. ประหยัด
ข. ธุรกิจ ง. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
6. ชื่อของการบินไทยอีกชื่อหนึ่งคืออะไร
ก. เจ้าจำปี ค. เจ้ากล้วยไม้
ข. เจ้าจำปา ง. เจ้าชบา
ตอบ ก. เจ้าจำปี
7. ข้อใดคือวิสัยทัศน์ของบริษัท การบินไทยฯ
ก. เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ให้บริการดีเด่นด้วยเสน่ห์ไทย
ข. เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ให้บริการดีเลิศด้วยเสน่ห์ไทย
ค. เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือก ให้บริการดีเด่นด้วยเสน่ห์ไทย
ง. เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือก ให้บริการดีเลิศด้วยเสน่ห์ไทย
ตอบ ข. เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ให้บริการดีเลิศด้วยเสน่ห์ไทย
8. การ ฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินใหม่ของบริษัท การบินไทยฯ ใช้ระยะเวลาประมาณเท่าใด
ก. 12 สัปดาห์ ค. 7 สัปดาห์
ข. 8 สัปดาห์ ง. 10 สัปดาห์
ตอบ ข. 8 สัปดาห์
9. เมื่อสจ๊วตและแอร์โฮสเตสได้รับการฝึกอบรมครบ 8 สัปดาห์แล้ว ต้องทดลองงานเป็นเวลากี่เดือน
ก. 3 เดือน ค. 5 เดือน
ข. 4 เดือน ง. 6 เดือน
ตอบ ง. 6 เดือน
10. สจ๊วตและแอร์โฮสเตสทดลองงานได้ 1 ปี จึงจะได้บินข้ามทวีป และจะได้ทำงานในระดับชั้นใดของเครื่องบิน
ก. ชั้นประหยัด ค. ชั้นพรีเมี่ยม
ข. ชั้นธุรกิจ ง. ชั้นใดก็ได้
ตอบ ก. ชั้นประหยัด
11. หน่วยงานที่รับผิดชอบในการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินใหม่ของบริษัท การบินไทย คือ
ก. ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QA)
ข. ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QH)
ค. ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QC)
ง. ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QB)
ตอบ ง. ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QB)
12. สถานที่ในการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินใหม่ของบริษัท การบินไทยคือที่ใด
ก. ศูนย์ฝึกอบรมลูกเรือ ค. บริษัท การบินไทย
ข. ศูนย์ฝึกอบรมพนักงานต้อนรับ ง. ไม่มีข้อถูก
ตอบ ก. ศูนย์ฝึกอบรมลูกเรือ
13. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะต้องมาถึงที่ศูนย์ลูกเรือ (Crew center) อย่างน้อยกี่ชั่วโมงก่อนเวลา Deperture Time
ก. 1 ชั่วโมง ค. 2 ชั่วโมง
ข. 1 ชั่วโมงครึ่ง ง. 3 ชั่วโมง
ตอบ ค. 2 ชั่วโมง
14. แอร์โฮสเตสและสจ๊วตจะต้องเดินทางไปถึงสนามบินก่อนเครื่องบินออกอย่างน้อยกี่ชั่ว 1 ชั่วโมง
ก. 1 ชั่วโมง ค. 2 ชั่วโมง
ข. 1 ชั่วโมงครึ่ง ง. 3 ชั่วโมง
ตอบ ก. 1 ชั่วโมง
15. ข้อใดคือคุณสมบัติที่ดีในการเป็นแอร์โฮสเตส
ก. รักงานบริการ ค. สามารถว่ายน้ำได้
ข. บุคลิก อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ง. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
คุณสมบัติที่ดีในการเป็นแอร์โฮสเตส
• รักงานบริการ
• บุคลิก อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
• อดทน และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
• มีปฏิภาณไหวพริบดี สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ฉับพลัน
• สามารถว่ายน้ำได้
• หากสามารถสื่อสารภาษาที่สามได้ (ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ ) จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง