1. A TRIM TAB IS A SMALL AUXILIARY AIRFOIL:
ก. IT AIDS THE PILOT IN MOVING THE CONTROL.
ข. IT COMPENSATES FOR VARIOUS LOADING CONDITIONS.
ค. IT IS USED IN CONJUNCTION WITH AN ADJUSTABLE STABILIZER
ง. IT IS USED IN CONJUNCTION WITH A BUNGEE ATTACHED TO THE STICK.
2. OSCILLATION OF AN AIRPLANE ABOUT ITS VERTICAL AXIS IS KNOWN AS “HUNTING” OR :
ก. YAWING ข. ROLLING
ค. PITCHING ง. SWINGING
3. HE ASKED THE OPERATOR TO HOLD THE PHONE WHILE HE SEARCHED FOR A MOMENT.
HE ASKED HER TO_______________.
ก. TAKE THE RECORD OVER ข. HANG UP
ค. DIAL A NUMBER ง. WAIT A MINUTE
4. THE SIMPLEST TEST IN CHECKING FOR A DELAMINATED AREA ON A HONEYCOMB
STRUCTURE WOULD BE
ก. THE METALLIC RING TEST ข. X - RAY
ค. ULTRASONIC ง. ZYGLE
5. WHAT IS THE FUNCTION OF THE THRUST REVERSER OF A TURBINE ENGINE?
ก. TO EXTEND THE REVERSER FLAPS
ข. TO REVERSE THE FLOW OF EXHAUST GASES
ค. TO REVERSE THE AIRFLOW THROUGH ENGINE INLET
ง. TO REDUCE THE VELOCITY OF EXHAUST GASES.
6. AN AIRPLANE WHICH HAS GOOD LONGITUDINAL STABILITY SHOULD HAVE A MINIMUM
TENDENCY TO
ก. ROLL ข. PITCH
ค. YAW ง. CLIMB
7. SLIP OR SKID IS INDICATED ON THE:
ก. TURN COORDINATOR ข. BALANCE BALL
ค. ATTITUDE INDICATOR ง. HEADING INDICATOR
8. WHAT IS THE SPIN AXIS OF GYRO IN ATTITUDE INDICATOR
ก. VERTICAL ข. HORIZONTAL
ค. LATURAL ง. LONGITUDINAL
9. WHICH MATERIAL IS MOST USED IN MAKING SPARE PART OF AIRCRAFT ENGINE
ก. ALUMINIUM ข. STEEL
ค. MAGNESUIM ง. ZINC
10. IF THE AIRCRAFT MECHANIC FOUND THE CIRCLED RED CROSS IN THE BLOCK 9 AND
25 OF RTAF LOG BOOK FORM 1-2 . IT’S MEAN
ก. AWAITING FOR MAINTENANCE
ข. AWAITING FOR PARTS
ค. AIRCRAFT CAN FLY UNDER PARTIALMISSION STATUS
ง. AIRCRAFT ON GROUND AND WAITING FOR TCTO COMPLY WITH.
11. WHAT IS THE CONFIGURATION OF THERMOCOUPLES WHICH EMPLOYED IN THE EDISON
THERMOCOUPLE FIRE DETECTOR SYSTEM.
ก. CONNECTED IN SERIES ข. CONNECTED IN PARALLEL – SERIES
ค. CONNECTED IN SERIES – PARALLEL ง. CONNECTED IN PARALLEL – SERIES
12. PLEASE SPECIFY THE CURRENT LIMITATION OF THE INSTANTANEOUS FUSE.
ก. 30% ข. 35%
ค. 25% ง. 45%
13. WHICH STATEMENT IS TRUE REGARDING A FOUR – STROKE CYCLE AIRCRAFT ENGINE?
ก. THE INTAKE VALVE CLOSES ON THE INTAKE STROKE
ข. THE EXHAUST VALVE OPENS ON THE EXHAUST STROKE
ค. THE INTAKE VALVE CLOSES ON THE COMPRESSION STROKE
ง. THE EXHAUST VALVE OPENS ON THE COMPRESSION STROKE
14. WHERE IS THE HIGHEST GAS PRESSURE IN A TURBOJET ENGINE?
ก. AT THE OUTLET OF THE TAILPIPE SECTION
ข. AT THE ENTRANCE OF THE TURBINE SECTION
ค. AT THE OUTLET OF THE TURBINE SECTION
ง. AT THE ENTRANCE OF THE BURNER SECTION
15. THE LUBBER LINE OF THE MAGNETIC COMPASS INDICATES :
ก. TRUE NORTH
ข. MAGNETIC NORTH
ค. THE MAGNETIC HEADING OF THE AEROPLANE
ง. THE TRUE HEADING OF THE AEROPLANE
16. ข้อใดคือชิ้นส่วนประกอบหลักของอากาศยาน
ก. ลำตัว (Fuselage) ปีก (Wing) เครื่องยนต์ (Engine )
ข. ลำตัว (Fuselage) ปีก (Wing) พวงหาง (Empennage)
ค. ลำตัว (Fuselage) พวงหาง (Empennage) เครื่องยนต์ (Engine)
ง. ปีก (Wing) พวงหาง (Empennage) เครื่องยนต์ (Engine)
17. อากาศยานรูป สามเหลี่ยม ( Delta Wing Aircraft ) จะมี ELEVON ติดอยู่ที่ใด
ก. แพนหางดิ่ง (Vertical Stabilizer) ข. ลำตัว (Fuselage)
ค. ปีก (Wing) ง. พวงหาง (Empennage)
18. อาการที่อากาศยานหมุนรอบแกน Lateral Axis คืออาการในข้อใด
ก. การปักเงย (PITCH) ข. การหมุนตัว (ROLL)
ค. การการเลี้ยว (YAW) ง. การทรงตัว (STABILITY)
19. การหมุนตัวของอากาศยาน (ROLL ) ข้อใดถูกต้อง
ก. หมุนรอบแกน Longitudinal Axis ใช้พื้นบังคับ Aileron
ข. หมุนรอบแกน Lateral Axis ใช้พื้นบังคับ Elevator
ค. หมุนรอบแกน Vertical Axis ใช้พื้นบังคับ Rudder
ง. หมุนรอบแกน Longitudinal Axis ใช้พื้นบังคับ Elevator
20. ข้อใดทำให้เกิดเสถียรภาพในการบิน
ก. Angle of Attack ข. Dihedral Angle
ค. Angle of Incidence ง. Positive Camber
21. มุมตั้งปีก Angle of Incidence คือข้อใด
ก. มุมระหว่าง Chord Line กับ เส้นแนวขอบฟ้า
ข. มุมระหว่าง Wing Chord Plane กับ Horizotal Plane
ค. มุมระหว่าง Chord Line กับ ความเร็วลมสัมพัทธ์
ง. มุมระหว่าง Chord Line กับ Longitudinal Axis
22. การปักเงย (Pitch) นักบินควบคุมโดยการใช้พื้นบังคับใด
ก. Aileron ข. Flap .
ค. Rudder ง. Elevator
23. อากาศยานในข้อใดบิน ( LEVEL FLIGHT) ด้วยความเร็วคงที่
ก. Lift มากกว่า Weight และ Thrust มากกว่า Drag
ข. Lift เท่ากับ Drag และ Weight เท่ากับ Thrust
ค. Lift เท่ากับ Weight และ Thrust เท่ากับ Drag
ง. Lift เท่ากับ Thrust และ Drag เท่ากับ Weight
24. การไหลในท่อเป็นไปตามกฏของ Bernoulli’s Principle แล้ว ความดันรวมเฉลี่ย Pt คงที่เสมอข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. ความดันสถิตย์ลดลงความดันพลวัตจะเพิ่มขึ้น
ข. ความเร็วเพิ่มขึ้นจะทำให้ความดันสถิตย์เพิ่มขึ้นด้วย
ค. ความเร็วเพิ่มขึ้นจะทำให้ความดันพลวัตเพิ่มขึ้น
ง. บริเวณที่ความเร็วเพิ่มขึ้นพื้นที่หน้าตัดจะเล็กลง
25. จากการทดลองการไหลในท่อเวนจูรี่ที่ SUBSONIC พบว่าที่จุดหนึ่งมีความดันสถิตย์เท่ากับ 20 ความดันรวมเท่ากับ 21 ความเร็วกระแสอากาศเท่ากับ 30 และจุดที่สองมีความดันสถิตย์เท่ากับ 17 ความเร็วจุดที่สองเท่ากับข้อใด
ก. 15 ข. 40 ค. 46.666 ง. 60
26. ข้อใดต่อไปนี้ความดันรวมเท่ากับความดันสถิตย์
ก. การไหลในย่านความเร็วไต้เสียง ข. การไหลในย่านความเร็วเสียง
ค. การไหลในย่านความเร็วเหนือเสียง ง. กรณีที่อากาศไม่มีการไหล
27. สูตรใดใช้คำนวณหาแรงยกของอากาศยาน
ก. L= CDi ½ rV² ข. L= CL ½ rV²
ค. L= CDp ½ rV² ง. L= PS + ½ rV²
28. เราสามารถเพิ่มแรงยกของอากาศยานโดยการเพิ่ม ส.ป.ส.ของแรงยก CL ข้อใดถูกต้อง
ก. โดยการเพิ่ม Positive Camber ข. โดยการเพิ่ม Angle of Attack
ค. โดยการเพิ่ม Angle of Incidence ง. ถูกทั้ง ก. และ ข.
29. ภารกรรมที่เกิดจากการเลี้ยวถ้าเครื่องบินเลี้ยวด้วยมุม 60 องศา จะรับภารกรรมเท่ากับข้อใด
ก. 1 / COS 30 ข. 1 / SIN 30
ค. 1 / COS 60 ง. 1 / SIN 60
30. FLAP ชนิดใดให้ ส.ป.ส. ของแรงยกมากที่สุด
ก. PLAIN FLAP ข. ZAP FLAP
ค. SPLIT – EDGE FLAP ง. FOWER FLAP
31. แพนอากาศอันหนึ่งมีความยาว CHORD LINE 2 FT และพื้นที่แพนอากาศเท่ากับ 100 FT ² จงหา ASPECT RATIO
ก. 25 ข. 50 ค. 100 ง. ไม่สามารถหาได้
32. TIP VORTEX เป็นผลมาจากแรงต้านเหนี่ยวนำที่เกิดจากแรงยก TIP VORTEX ส่วนใหญ่เกิดที่ส่วนใด
ก. ปลายปีก ข. โคนปีก ค. ชายหน้า ง. ชายหลัง
33. แรงต้านในข้อใดคือแรงต้านที่เกิดจากแรงยก
ก. PARASITE DRAG ข. INDUCED DRAG
ค. FORM DRAG ง. INTERFERENCE DRAG
34. เมื่ออัตราส่วน LIFT-DRAG RATIO มีค่าสูงสุดผลในข้อใดผิด
ก. ทำให้บินได้นานสุดสำหรับอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยเจ๊ต
ข. ทำให้ได้มุมไต่สูงสุดสำหรับอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยเจ๊ต
ค. ทำให้บินได้ไกลสุดสำหรับอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยใบพัด
ง. ทำให้บินได้ไกลสุดสำหรับอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยเจ๊ต
35. พื้นบังคับใดต่อไปนี้เป็นพื้นบังคับช่วย AUXILIARY FLIGHT CONTROLS
ก. FLAPS ข. SPOILER ค. BALANCE TRIM TAB ง. RUDDER
36. รูปร่างของปีกอากาศยาน (SUPERSONIC) จะต้องมีอัตราส่วนสนทรรศต่ำ ปีกเรียว มีมุมลู่หลัง Thickness Ratio ต่ำ ลักษณะชายหน้าจะเป็นอย่างไร
ก. ชายหน้ามน ข. ชายหน้ามน,แหลมเหมือนกัน
ค. ชายหน้าแหลม ง. ถูกทุกข้อ
37. อัตราเร็วอากาศดัชนี (Indicated Airspeed) เราหาได้จากที่ใด
ก. กราฟ ข. สูตร ค. เครื่องวัด ง. ไม่มีข้อใดถูก
38. เคลื่อนการขยายตัว ( EXPANSION WAVE) เป็นคลื่นที่เกิดขึ้นแล้วไม่สูญเสียพลังงานข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. ความเร็วของกระแสอากาศเพิ่มขึ้น ข. ความหนาแน่นของกระแสอากาศลดลง
ค. ไม่เกิดความงันคลื่นและไม่สูญเสียพลังงาน ง. ถูกทุกข้อ
39. ในย่าน SUPERSONIC อากาศยานบินด้วยความเร็ว 1.25 มัค ความเร็วกระแสอากาศหลัง NORMAL SHOCK WAVE ประมาณเท่าใด
ก. 0.65 MACH ข. 0.80 MACH ค. 1.00 MACH ง. 1.25 MACH
40. เมื่ออากาศยานบินอยู่ในอากาศมีกระแสลมพัดมาอย่างแรงทำให้อากาศยานเซออกไปจากแนวบินปกติ แต่อากาศยานสามารถกลับเข้ามาในแนวบินเช่นเดิมได้เราเรียกอากาศยานนี้ว่า
ก. มีเสถียรภาพพลวัต ข. มีเสถียรภาพสถิตย์ในภาวะปกติ
ค. มีเสถียรภาพสถิตย์ในภาวะเป็นกลาง ง. ไม่มีข้อถูก
41. กำแพงเสียง (SONIC BARRIER) จะเกิดขึ้นที่ความเร็วย่านใด
ก. SUBSONIC ข. TRANSONIC
ค. SUPERSONIC ง. HYPERSONIC
42. ความเร็วของกระแสอากาศหลัง NORMAL SHOCK WAVE จะเป็นอย่างไร
ก. มากกว่า 1 มัค ข. ความเร็วช่วง SUBSONIC
ค. ความเร็วลดลงแต่มากกว่า 1 มัค ง. ความเร็วเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
43. ข้อใดคือความหมายของความเร็วย่านเสียง ( TRANSONIC )
ก. อัตราการไหลของอากาศในบางตำบลต่ำกว่าความเร็วเสียง
ข. อัตราการไหลของอากาศในบางตำบลสูงกว่าความเร็วเสียง
ค. อัตราการไหลของอากาศเท่ากันทุกตำบล
ง. ถูกทั้ง ก. และ ข.
44. คลื่นชนิดใดเกิดขึ้นเมื่อแล้วไม่ทำให้สูญเสียพลังงาน
ก. คลื่นความอัด COMPRESSION WAVE
ข. คลื่นการขยายตัว EXPANSION WAVE
ค. คลื่นตั้งฉาก NORMAL SHOCK WAVE
ง. คลื่นมุมถ่าง OBIQUIE SHOCK WAVE
45. รูปร่างของอากาศยานที่บินในย่าน SUPERSONIC ที่สร้างให้ปีกมี AR ต่ำและชายหน้าแหลม
การออกแบบให้ชายหน้าแหลมเพื่อประโยชน์อะไร
ก. ให้อากาศยานบินได้เร็วขึ้น ข. ให้กระแสอากาศไหลได้เร็วขึ้น
ค. ช่วยเพิ่มแรงยก ง. ลดการเกิด NORMAL SHOCK WAVE
46. ข้อใดคือคุณสมบัติของคลื่น NORMAL SHOCK WAVE
ก. เป็นคลื่นที่ตั้งฉากกับความเร็วของกระแสอากาศ
ข. เมื่อเกิดแล้วพลังงานของอากาศไม่สูญเสีย
ค. ความหนาแน่นหลังคลื่นจะลดลงมาก
ง. ความดันสถิตย์ของกระแสอากาศหลังคลื่นลดลง
47. เราสามารถเพิ่มค่ามุมวิกฤษขั้นต่ำได้จากข้อใด
ก. ออกแบบรูปร่างให้บาง SLIMNESS
ข. ออกแบบให้ปีกลู่หลัง SWEEPBACK
ค. ออกแบบให้ปีกตรง
ง. ถูกทั้งข้อ ก. และ ข.
48. อากาศยานวิ่งในย่าน SUPERSONIC เกิดเป็นด้วยความเร็ว 2 MACH จะเกิด MACH ANGLE
เท่ากับข้อใด
ก. 15 ํ ข. 30ํ ค. 45 ํ ง. ผิดทุกข้อ
49. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. กระแสอากาศความเร็วย่าน SUPERSONIC ผ่านท่อ CONVERGING ความเร็วจะเพิ่มขึ้น
ข. กระแสอากาศความเร็วย่าน SUPERSONIC ผ่านท่อ CONVERGING ความดันลดลง
ค. กระแสอากาศความเร็วย่าน SUPERSONIC ผ่านท่อ CONVERGING ความหนาแน่นเพิ่มขึ้น
ง. กระแสอากาศความเร็วย่าน SUBSONIC ผ่านท่อ CONVERGING ความเร็วจะลดลง
50. นายทหารนักเรียนคิดว่าผลการทดสอบครั้งที่ ๓ นี้ ตัวเองจะสามารถทำคะแนนได้ประมาณเท่าไร ?
ก. ๘๐ คะแนน ขึ้นไป ข. ต่ำกว่า ๕๐ คะแนน
ค. ๖๐ - ๗๐ คะแนน ง. ประมาณไม่ได้แต่สูงที่สุดในห้อง
51. มุมปะทะ (ANGLE OF ATTACK) มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. มุมระหว่างเส้น CHORD กับเส้นแนวแกนลำตัว
ข. มุมระหว่างเส้น CHORD กับทิศทางลมสัมพัทธ์ (RELATIVE WIND )
ค. มุมระหว่างเส้นแนวแกนลำตัวกับทิศทางลมสัมพัทธ์ (RELATIVE WIND )
ง. มุมระหว่างเส้นแนวแกนลำตัวกับทิศทางการบิน (FLIGHT PATH )
52. เส้นที่แบ่งครึ่งระหว่างพื้นผิวบนและล่าง ซึ่งจะแสดงถึงรูปร่างของแพนอากาศ คือ
ก. เส้นชยา ( CHORD LINE ) ข. วิถีบิน (FLIGH PATH )
ค. เส้นอัตราส่วนโค้ง ( MEAN CAMBER LINE ) ง. เส้นความหนา ( THICKNESS LINE )
53. ความเร็วร่วงหล่น ( STALL SPEED ) หมายถึง
ก. ความเร็วต่ำสุดที่ยังรักษาให้อากาศยานบินอยู่ในระดับคงที่
ข. ความเร็วสูงสุดที่ทำให้อากาศยานบินอยู่ในระดับคงที่
ค. อัตราการเสียระดับ ขณะที่อากาศยานเปลี่ยนเพดานบิน
ง. อากาศยานร่อนลงสนามได้ด้วยความเร็วสูงกว่าปกติ
54. นักบินบ่นว่าอากาศยานลำที่เขาบินนั้น มีความโน้มเอียงที่จะเลี้ยวไปทางซ้ายเสมอ หรือพูดตาม
ภาษาชาวบ้านว่า “กินซ้าย” ท่านซึ่งเป็นนายทหารช่างอากาศ ควรจะแก้ไขอาการเช่นนี้ได้โดย
ก. ดัดแผ่นทริมที่ปีกเล็กแก้เอียงด้านซ้ายมือ
ข. ดัดแผ่นทริมที่ปีกเล็กแก้เอียงด้านขวามือ
ค. ดัดแผ่นทริมที่หางเสือไปทางด้านขวา
ง. ดัดแผ่นทริมที่หางเสือไปทางด้านซ้าย
55. แรงต้านใดเกิดมาจากแรงยก
ก. แรงต้านรูปแบบ (FORM DRAG) ข. แรงต้านแทรกสอด (INTERFERANCE DRAG)
ค. แรงต้านเหนี่ยวนำ (INDUCE DRAG) ง. แรงต้านปาราสิต ( PARASITE DRAG )
56. NORMAL SHOCK WAVE ที่เกิดกับอากาศยานนั้น จะเกิดขึ้นเมื่อ
ก. กระแสอากาศเพิ่มความเร็วจากย่าน SUBSONIC ไปเป็นย่าน SUPERSONIC
ข. กระแสอากาศลดลงความเร็วจากย่าน SUPERSONIC ไปเป็นย่าน SUBSONIC
ค. กระแสอากาศมีความเร็วเท่ากับความเร็วเสียง
ง. กระแสอากาศมีความเร็วมากกว่าหรือน้อยกว่าความเร็วเสียง
57. อากาศยานทำการบินในย่านใด ที่ก่อให้เกิดแรงต้าน ( DRAG ) มากที่สุด
ก. SUBSONIC ข. SUPERSONIC
ค. TRANSONIC ง. ทุกย่านให้ค่าแรงต้านแรงเท่ากัน
58. คลื่นชนิดใดที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ทำให้สูญเสียพลังงาน
ก. OBLIGUE SHOCK WAVE ข. NORMAL SHOCK WAVE
ค. EXPANSION WAVE ง. ข้อ ก. และข้อ ข. ถูก
สั่งซื้อที่
ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ สนใจสั่งซื้อมาที่ โทร 085-0127724 Line : testthai1
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย ในราคาเพียงส่ชุดละ 399 บาท ได้รับภายใน 2-3 ชม.
ส่ง EMS ทางไปรษณีย์ เป็นหนังสือ +MP3 ราคา 679 บาท ได้รับภายใน 2-3 วัน
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2
ธ.กสิกรไทย ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี decho pragay
ผลงานการสอบได้ของลูกค้า
ติดตามข่าวการสอบราชการที่ https://www.facebook.com/testthai1
ดาวน์โหลดแนวข้อสอบรับราชการที่นี่ www.ข้อสอบงานราชการไทย.com