1. ข้อใดมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมมากที่สุดในยุคปัจจุบัน
ก. การเพิ่มด้านประชาชน
ข. การขยายตัวทางเศรษฐกิจ
ค. การทำลายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
ง. การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จ. ความเจริญก้าวหน้าด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม
2. การศึกษานอกระบบมีส่วนเสริมการศึกษาในระบบโรงเรียนอย่างไร
ก. ผนึกกำลังกันขจัดปัญหาการไม่รู้หนังสือ
ข. ระดมทรัพยากรมาใช้ในการจัดการศึกษา
ค. ร่วมมือกันในการยกระดับการศึกษาของประเทศ
ง. เสนอทางเลือกใหม่ในการให้การศึกษาแก่ประชาชน
จ. ขยายโอกาสทางการศึกษาไปสู่ประชาชนได้กว้างขวางขึ้น
3. ข้อใดเป็นรากฐานความคิดของการศึกษานอกระบบของไทยในปัจจุบัน
ก. การศึกษาผู้ใหญ่
ข. การศึกษาระบบเปิด
ค. การปฏิรูปการศึกษา
ง. การศึกษาตลอดชีวิต
จ. การศึกษาที่ไม่เป็นทางการ
4. ข้อใดไม่บ่งบอกถึงลักษณะแห่งความยืดหยุ่นของการศึกษานอกระบบ
ก. ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานลง
ข. สามารถจัดได้อย่างหลากหลาย
ค. ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆได้ดี
ง. ไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ที่เป็นระบบ
จ. สามารถจัดดำเนินการได้โดยไม่ต้องมีงบประมาณ
5. ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ก. การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. หลักสูตรประกาศนียบัตรอาชีพ
ค. การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
ง. การศึกษาตามอัธยาศัย
6. การศึกษาขั้นพื้นฐานปัจจุบันใช้หลักสูตรใด
ก. หลักเกณฑ์และวิธีการศึกษาอกโรงเรียนตามหลักสูตรการศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544
ข. หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ค. หลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ง. ก. และ ข. ถูก
7. ข้อใดคือวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
ก. การเข้าสู่อาชีพอิสระ
ข. เข้าสู่ตลาดแรงงาน
ค. เศรษฐกิจพอเพียง
ง. ก. และ ข. ถูก
8. การดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพควรคำนึงถึงสิ่งใดก่อน
ก. การออกแบบกิจกรรม
ข. จัดทำโครงการเรียนรู้รายบุคคล
ค. ความต้องการของผู้เรียน
ง. แผนการเรียน
9. ความสามารถที่เกิดการเรียนรู้ การฝึกฝนและสร้างประสบการณ์ เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด
ก. พัฒนาอาชีพ
ข. วิชาชีพระยะสั้น
ค. ทักษะชีวิต
ง. การศึกษาตามอัธยาศัย
10. ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมทักษะพื้นฐาน
ก. ด้านสุขภาพอนามัย
ข. ปัจจัย 4
ค. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ง. คุณธรรมจริยธรรม
11. ทักษะชีวิตจัดในรูปแบบใด
ก. กลุ่มสนใจ
ข. ค่าย
ค. การอบรม
ง. ถูกทุกข้อ
12. ข้อใดคือยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
ก. ใช้ชุมชนเป็นฐาน
ข. ใช้เครือข่าย/แนวร่วม และทุนทางสังคมที่มีอยู่ในชุมชน
ค. ใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้
ง. ถูกทุกข้อ
13. ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” เริ่มมีตั้งแต่เมื่อใด
ก. พ.ศ. 2534
ข. พ.ศ. 2538
ค. พ.ศ. 2541
ง. พ.ศ. 2542
14. เนื้อหาของการศึกษานอกระบบแบ่งกว้างๆได้ 3 ประเภท อะไรบ้าง
ก. พัฒนาการด้านสติปัญหา เสริมทักษะด้านอาชีพ ปลูกฝังความเป็นพลเมืองดี
ข. ช่วยให้เข้าใจในตนเอง ให้เข้าใจสภาพแวดล้อม ให้ความรู้ด้านวิชาการ
ค. สอนวิชาสามัญ ให้ความรู้ด้านอาชีพ ให้ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็น
ง. ให้ความรู้ขั้นพื้นฐาน เพิ่มความลึกซึ้งทางวิชาการ ให้การศึกษาตามอัธยาศัย
จ. สอนทักษะด้านหนังสือ ให้ความรู้ด้านอาชีพ เสริมสร้างทัศนคติที่ดี
15. การศึกษานอกระบบของไทยให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายใดเป็นอันดับแรก
ก. ประชาชนยากจน
ข. ผู้ไม่มีงานทำ
ค. คนชนบทห่างไกล
ง. ผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา
จ. เด็กและเยาวชนที่ไม่มีโอกาสเรียน